Đổi mới tại nghị trường đáp ứng kỳ vọng của cử tri

(VOH) - Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 thành công, để lại niềm tin, ấn tượng tốt trong lòng đồng bào, cử tri cả nước về một kỳ họp sôi động, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới.

Tại kỳ họp, Quốc hội thông qua nhiều dự án luật quan trọng và dành phần lớn thời gian chất vấn Bộ trưởng, Trưởng ngành và người đứng đầu Chính phủ về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, về chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Điểm mới, chưa có tiền lệ là tất cả 16 Bộ trưởng, Trưởng ngành và người đứng đầu Chính phủ đều đăng đàn trả lời. Trong đó, với Chủ tịch Quốc hội, đây là lần đầu tiên trả lời chất vấn. 54 lượt ý kiến đặt 175 câu hỏi cho các bộ trưởng, trưởng ngành. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời Đại biểu Quốc hội. Ảnh: VNN

Cử tri cả nước đánh giá cao chất lượng chất vấn tại kỳ họp này. Tính chuyên nghiệp trong hỏi và trả lời được thể hiện rõ hơn, các câu hỏi chất vấn rất tâm huyết, có trách nhiệm, rõ ràng, sát thực tế. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời với tinh thần trách nhiệm cao, đi thẳng vào nội dung các câu hỏi của đại biểu. Ông Nguyễn Huy Quốc - cử tri quận Tân Phú bày tỏ :

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm - Đoàn TPHCM. Ảnh: hanoimoi

Bên cạnh nhiều đại biểu đặt câu hỏi sát và rõ, một số đại biểu chất vấn theo kiểu dẫn giải nhiều, ít trọng tâm. Một số Bộ trưởng trả lời có phần vòng vo.

Trong phần trả lời của Bộ trưởng, ông Lê Văn Hoàng, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM hài lòng với phần giải trình có trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Bùi Quang Vinh. Ông Hoàng mong thời gian đương nhiệm, các “tư lệnh ngành” cần làm tốt trọng trách, nắm chắc và sâu sát từng vấn đề còn tồn tại, có giải pháp đột phá hơn để điều hành đạt hiệu quả. Ngoài ra, đối với từng địa phương, theo ông Hoàng, người đứng đầu gương mẫu thì chắc chắn bộ máy quản lý nhà nước sẽ chuyển biến tích cực. Các đại biểu Quốc hội, trong các phiên họp cần mạnh dạn chỉ ra yếu kém về quản lý, điều hành và việc để xảy ra tham nhũng, lãng phí.

Với bà Lê Thiên Hương, cử tri quận Tân Bình, điều mong muốn lớn nhất là Nhà nước cần chính sách phù hợp để thực hiện triệt để chủ trương xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, nước ta còn nhiều vùng miền, đời sống người dân rất khó khăn, tuy nhiên chính sách chăm lo chưa được trải rộng và đi đến từng gia đình. Giảm nghèo không có nghĩa là đến hẹn thì gửi gạo hay tiền mà cần hỗ trợ giáo dục, y tế và việc làm để giảm nghèo bền vững. Bà Lê Thiên Hương mong muốn:

Bà Lê Thiên Hương cho rằng cần đẩy lùi tham nhũng vì đây là điều mà người dân rất lo lắng. Nếu không mạnh tay thì ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển xã hội.

Kinh doanh vé máy bay, nhận thấy thời gian qua, nhu cầu xăng dầu thế giới giảm nhưng một số phí hàng không, đường bộ, taxi… tại Việt Nam vẫn cao, ông Võ Quang Hoàng - Giám đốc công ty Săn vé rẻ mong muốn Quốc hội có điều chỉnh để việc thu phí phù hợp hơn, góp phần hạn chế tình trạng lạm phát.

Còn ông Lâm Duy Nhân, cử tri quận Phú Nhuận thì mỗi kỳ họp Quốc hội, cử tri đều mong muốn có sự đổi mới. Ở kỳ họp này, Quốc hội đưa ra bàn luận nhiều nội dung sát với thực tế, chất vấn các thành viên chính phủ về chính sách Nhà nước. Vấn đề cử tri trông đợi cần được giải quyết, liên quan đến công tác bồi dưỡng đào tạo nhân tài, tạo nguồn nhân lực cao, để bổ sung vào đội ngũ lãnh đạo “vừa hồng, vừa chuyên”;

Thường xuyên theo dõi các buổi thảo luận, phiên chất vấn, bà Lê Thanh Lan – Phó chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP TPHCM nhận thấy các phiên chất vấn lần này có đổi mới, tuy nhiên nhiều trường hợp trả lời chưa thật sự thuyết phục, nhất là công tác tài chính, bảo hiểm, thực thi phát luật…Việc tăng viện phí, tăng giá điện tạo ra áp lực lớn cho người thu nhập thấp; hàng gian, hàng giả hàng kém chất lượng, hàng không nguồn gốc bày bán tràn lan; tình trạng tội phạm hình sự, trộm cắp, giết người có xu hướng trẻ hóa…,Quốc hội lần nào cũng bàn nhưng đến nay chưa có biện pháp thỏa đáng, khắc phục. Bà Lan kỳ vọng sau kỳ họp Quốc hội lần này sẽ đưa ra nhiều biện pháp giải quyết bức xúc của người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống và đưa đất nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á.

Sau hơn 1 tháng làm việc, Quốc hội hoàn thành toàn bộ chương trình với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Đây là thời điểm phù hợp để Quốc hội có nhận định, đánh giá về tình hình đất nước những năm qua, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ban hành luật pháp và quyết định các vấn đề quốc kế dân sinh. Sau khi kết thúc kỳ họp, đại biểu Quốc hội sẽ gặp gỡ, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri để luôn là tiếng nói đại diện cho quyền lợi của cử tri cả nước.