Đối thoại với chính quyền TP- chủ đề vệ sinh an toàn thực phẩm

(VOH) - Công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm cùng các vấn đề liên quan đã trở thành một đề tài "nóng" thu hút sự quan tâm của bạn nghe đài gần xa.

Đối thoại với chính quyền TP- chủ đề vệ sinh an toàn thực phẩm

(VOH) - Công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm cùng các vấn đề liên quan đã trở thành một đề tài "nóng" thu hút sự quan tâm của  bạn nghe đài gần xa. Trong vòng một giờ đối thoại, các vị khách mời của chương trình đã cùng kết nối với thính giả trên tinh thần vừa giải đáp những thắc mắc và thể hiện trách nhiệm của mình ở góc độ quản lý nhà nước.

Các khách mời buổi đối thoại cùng chính quyền thành phố sáng 26-12.

Có lẽ nóng nhất trong buổi đối thoại sáng 26-12 tập trung ơ 3 lĩnh vực: thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm, bên cạnh đó là thông tin về chuỗi thực phẩm an toàn mà ngành y tế đang phối hợp cùng các ban ngành ra sức thực hiện. Ở mảng thanh tra VSATTP, thính giả rất quan tâm đến việc thanh tra các cơ sở chế biến thực phẩm và bếp ăn tập thể trong khu chế xuất- khu công nghiệp. Vừa qua khi mà các vụ ngô độc tập thể xảy ra với công nhân thì bếp ăn tập thể cũng đã được lưu ý. Thanh kiểm tra các bếp ăn này như thế nào? trả lời một bạn nghe đài gọi đến từ khu công nghiệp Tân Tạo, huyện Bình Chánh, Phó chánh thanh tra Sở Y tế TP ông phạm Kim Bình cho biết:






Song song với bếp ăn tập thể, nói đến quản lý nhà nước cũng như thanh kiểm tra với các chợ tự phát cung cấp thực phẩm cho công nhân, TS Bác sĩ Lê Trường Giang- Phó giám đốc Sở Y tế TP - phó trưởng ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP TP bày tỏ quan điểm khi một thính giả e ngại thực phẩm tại các chợ này không đảm bảo sức khoẻ.

 





Khi mà hàng ngày, hàng giờ, trên các phương tiện thông tin đại chúng, liên lục đặng tải những thông tin về hàng hóa chất lượng kém, các cơ sở liên tiếp vi phạm quy định về VSATTP tình hình này đã làm cho người dân hoang mang lo lắng tột độ. Họ không biết nên mua thực phẩm ở những nơi nào. Nỗi khổ tâm này không của riêng ai, một thính giả đã rất tâm tư:

 





Hướng dẫn cho vị thính giả này cách chọn rau an toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP ông Lê Văn Nhân đã cung cấp thông tin:

 





Ở góc độ quảy lý thị trường, cũng là một mắc - xích quan trọng không thể thiếu, gắn kết cùng các ban ngành trong việc thanh kiểm tra thực phẩm. Sụ phối hợp này đã được Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường TP ông Lê Xuân Đài khái quát như sau:

 





Như vậy, trước sự nhập nhằng chưa thể quản lý và kiểm soát được hết trong công tác VSATTP thì có lẽ lời khuyên sau đây của trưởng phòng VSATTP Sở Y tế TP ông Huỳnh Lê Thái Hòa xem ra rất đáng quan tâm:





Rõ ràng qua cuộc đối thoại với chính quyền TP vào sáng nay, cho chúng ta thấy một điều rằng vấn đề VSATTP đã trở thành mối quan tâm và cũng là nỗi lo rất lớn cho người dân trong cuộc sống thường ngày. Họ đã mang những tâm tư, nỗi lo, sự bức xúc bộc bạch thẳng thắn, góp ý chân tình đến các ngành chức năng với mong muốn vấn đề này phải được cải thiện và quản lý tốt hơn. Còn ở góc độ quản lý nhà nước, đối thoại cuối năm này cũng là dịp đễ các vị khách mời đến từ Sở Y tế, Tung tâm y tế dự phòng, Chi cục quản lý thị trường TP hiểu rõ thêm phần nào đó về thực tế cuộc sống, lắng nghe những bức xúc của người dân, từ đó có những kế hoạch hành động chuẩn xác và hiệu quả. Cũng trong buổi đối thoại này, phần nào chúng ta cũng đã hiểu được, sự cố gắng nỗ lực của các ban ngành trong quản lý VSATTP. Sẽ còn rất nhiều điều cần làm ở phía trước, chính sự lắng nghe, đối thoại giữa hai bên, giữa người dân và nhà quản lý hy vọng đem đến những bài học qúy báu để công tác này được kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

Nhất Hương