Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 11.000 người thiệt mạng

(VOH) - Đến chiều 8/2, số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria vượt 11.200 người và dự báo còn tiếp tục tăng.

Hai ngày sau khi xảy ra động đất, lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đang nỗ lực làm việc trong thời tiết giá lạnh, chạy đua với thời gian để giải cứu những người sống sót sau trận động đất ở cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng 48 giờ tới sẽ là thời điểm quan trọng để tìm kiếm những người sống sót.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Gần 10.000 người thiệt mạng 1
Khung cảnh hoang tàn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Trung tâm Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ thông báo mở tất cả các con đường để hỗ trợ hậu cần đến khu vực động đất.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại thời gian sắp hết đối với hàng ngàn người được cho là vẫn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

WHO cho rằng có tới 23 triệu người có thể bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng và hối thúc cộng đồng quốc tế khẩn trương cứu trợ các vùng thiên tai.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã dịch chuyển ba mét sau động đất

Các chuyên gia địa chấn mới đây cho biết, trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ là do mảng kiến tạo Arab dịch chuyển về phía bắc và có thể đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị dịch chuyển ba mét.

Thổ Nhĩ Kỳ dễ xảy ra động đất vì nước này nằm trên các đường đứt gãy lớn, giáp với mảng Anatolia, mảng Arab và mảng Á - Âu. Khoảng 225 km đường đứt gãy giữa mảng Anatolia và mảng Arab bị ảnh hưởng trong trận động đất.