Đông Nam bộ và ĐBSCL: vẫn còn dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng

(VOH) - Sáng nay, 01/11, ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và kiểm soát buôn bán gia súc, gia cầm khu vực Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Từ đầu năm đến nay, cả nước có 32 tỉnh thành phố tái phát các dịch bệnh cúm gia cầm, heo tai xanh và lở mồm long móng, với hơn 78.000 con heo và gần 620.000 con gia cầm các loại mắc bệnh. ảnh: nongnghiep

Từ đầu năm đến nay, cả nước có 32 tỉnh thành phố tái phát các dịch bệnh cúm gia cầm, heo tai xanh và lở mồm long móng, với hơn 78.000 con heo và gần 620.000 con gia cầm các loại mắc bệnh. Theo Cục thú y, tình hình dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng và dịch heo tai xanh vẫn còn những tồn tại, cần có biện pháp khắc phục. Về mục tiêu ngắn hạn để giải quyết vấn đề này, ông Phạm Văn Đông, cục trưởng Cục thú y cho biết:



Ngoài ra, Hội nghị cũng nghe báo cáo về tình hình chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm hiện nay. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, phó cục trưởng Cục chăn nuôi, từ đầu năm đến nay, hầu hết người nuôi heo, gà bị lỗ từ 2.000 đến 6.000 đồng/kg, chỉ riêng sản phẩm trứng gà và sữa bò tươi là có hiệu quả. Nguyên nhân là do lãi suất cao, khó vay vốn cho chăn nuôi, tình hình suy giảm kinh tế thế giới, tiêu thụ nông sản chậm, giá thức ăn tăng từ 5-10%, đặc biệt là tình trạng buôn lậu gia cầm ở vùng biên giới còn phức tạp...

Phát biểu tại hội nghị, ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo:



Dự báo tình hình cung cầu sản phẩm chăn nuôi đến Tết nguyên đán, nguồn cung trong nước sản xuất bình quân mỗi tháng từ 250.000 đến 260.000 tấn thịt các loại, đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, vẫn có thể nhập khẩu khoảng 30.000 đến 40.000 tấn sản phẩm động vật.

Dự báo tình hình tiêu thụ và giá sản phẩm động vật có thể tăng nhẹ. Đáng quan ngại là vấn đề nhập lậu gà đẻ loại thải sau khoảng 12 tháng đẻ trứng, với lượng từ 70.000 đến 100.000 tấn hơi, tương đương 40.000 tấn thịt xẻ và từ 15 đến 20 triệu con gà con giống...Việc nhập khẩu này có thể ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi trong nước.