“Đột kích” phòng khám có yếu tố nước ngoài, phát hiện nhiều sai phạm

(VOH) - Buổi kiểm tra bắt đầu từ sáng nay 27/4 do đích thân Bộ trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu.

 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra Phòng khám Raffles Medical

Đầu tiên, Bộ trưởng đến phòng khám Raffles Medical địa chỉ 167A, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3. Đây là phòng khám có chi nhánh tại Vũng Tàu với 8 phòng khám, tiếp nhận khám cả đối tượng có bảo hiểm nước ngoài, khám sức khỏe xin visa.

Giá khám khoảng 2 triệu đồng/lượt. Tại đây, mỗi ngày khám cho 30 đến 40 lượt bệnh nhân với cơ số 31 bác sĩ, 14 điều dưỡng. Trước đó năm 2016, phòng khám đã bị phạt 8 triệu đồng vì thiếu bác sĩ trong tiếp nhận khám sức khỏe tổng quát.

Kiểm tra phòng khám thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn y học cổ truyền Mayo 

Riêng phòng khám MAYO địa chỉ 35b, đường 3/2, phường 11, quận 10 khi đoàn đến cũng đã có bệnh nhân đến điều trị nam khoa sau khi nghe quảng cáo trên mạng. Đã mua bảo hiểm y tế nhưng không dùng, bệnh nhân nam lặn lội đến đây chia sẻ:

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê trò chuyện với bệnh nhân tại phòng khám

Bộ trưởng đã làm việc và trao đổi trực tiếp với bác sĩ Nguyễn Công Phúc, phụ trách chuyên môn phòng khám MAYO. Bộ trưởng rất ngạc nhiên khi vị này là bác sĩ nội trú chuyên ngành ngoại nhưng lại công tác tại phòng khám này:

Đơn vị thứ ba mà Bộ Y tế kiểm tra là phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi số 277, đường Nguyễn Trãi , phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1.

Đáng lưu ý là tại đây không lưu bệnh án chi tiết mà chỉ ghi qua loa chẩn đoán ban đầu. Ghi chép địa chỉ bệnh nhân không rõ ràng, đoàn không thể liên hệ với bệnh nhân. Khi kiểm tra rất nhiều phòng khám ở đây thì không có mặt bác sĩ, lại không dùng sổ khám bệnh, hỏi bệnh án thì cũng không có.

Được biết phòng khám này có 2 bác sĩ Trung Quốc đến khám. Dù là phòng khám đa khoa nhưng thật bất ngờ sổ ghi chép toàn là khám điều trị ngoại mà hầu hết kĩ thuật thực hiện chỉ là cắt bao quy đầu. Bộ trưởng Tiến rất ngạc nhiên khi kiểm tra sổ ghi bệnh tại đây:

Bộ trưởng Y tế kiểm tra sổ sách tại phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi

Ngay sau khi kiểm tra 3 phòng khám đa khoa có yếu tố nước ngoài, Bộ Y tế đã chủ trì họp khẩn với 24 đơn vị y tế quận, huyện cùng các phòng chức năng của Sở Y tế TP.

Bên lề buổi "đột kích" kiểm tra phòng khám có yếu tố nước ngoài, phóng viến Nhất Hương trao đổi nhanh với TS.BS Bùi Minh Trạng - Chánh thanh tra Sở Y tế TP:

TS.BS Bùi Minh Trạng – Chánh thanh tra Sở Y tế TP cho biết, năm 2016, tổng số tiền phạt cho 14.000 cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn TP là 10 tỷ. Riêng 16 phòng khám Trung Quốc số tiền phạt lên đến 1,1 tỷ đồng, chiếm hơn 10%.

Đó chỉ là bề nổi, còn những sai phạm, bệnh nhân chịu thiệt thòi nhưng không dám lên tiếng rất nhiều. 

Liên quan đến quản lý, kiểm soát các phòng khám có yếu tố nước ngoài đặc biệt là phòng khám Trung Quốc, ngay trong chiều nay 27/4, Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với Ủy ban Nhân dân TPHCM.

Phóng viên VOH tiếp tục cập nhật tình hình đến quý bạn đọc thông tin về cuộc họp chiều nay 27/4.