Dự án Khu Công nghệ môi trường xanh sẽ xử lý tất cả rác thải đảm bảo môi trường theo công nghệ Hoa Kỳ

(VOH) - Khu công nghệ Môi trường xanh ở tỉnh Long An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Sau khi đi vào hoạt động nơi này sẽ tiếp nhận và xử lý tất cả các loại chất thải thông thường, chất thải công nghiệp không nguy hại, chất thải nguy hại, chất thải điện tử, chất thải y tế, phân hầm cầu, bùn cống rãnh... cho TPHCM, Long An và các tỉnh khác thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mới đây, một cơ quan báo chí ở TPHCM thông tin rằng lãnh đạo UBND tỉnh Long An đang trong giai đoạn chuẩn bị các thủ tục để trình Chính phủ xin chuyển đổi phần lớn diện tích đất sạch trong dự án Khu Công nghệ môi trường xanh tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa sang mục đích khác.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông David Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xử lý chất thải Việt Nam – Long An (VWSLA) chủ đầu tư dự án Khu công nghệ môi trường xanh Long An.

Dự án Khu Công nghệ môi trường xanh sẽ xử lý tất cả loại rác thải đảm bảo môi trường theo công nghệ Hoa Kỳ

Ông David Dương – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc VWSLA.

*VOH: Thưa ông, ông cho biết Khu xử lý chất thải ở Long An đang trong quá trình thực hiện, nhưng lại có thông tin UBND tỉnh Long An xin được phép chuyển đổi phần lớn diện tích đất sạch trong dự án để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại, ông cho biết rõ hơn vấn đề này?

- Ông David Dương: Tôi xin nói rõ, đây là dự án Khu công nghệ môi trường xanh Long An chứ không phải là Khu xử lý chất thải ở Long An.

*VOH: Ông cho biết rõ hơn tại sao phải là Khu Công nghệ môi trường xanh?

- Ông David Dương: Dự án Khu Công nghệ môi trường xanh có 4 khu vực chính: Khu vành đai xanh cách ly, Khu nhà ở cho nhân viên, Khu nghiên cứu công nghệ xanh và Khu tái sinh tái chế. Trong đó phần quan trọng nhất là khu vành đai cách ly xanh và bảo tồn thiên nhiên. Khi dự án đi vào hoạt động, sẽ xử lý từ rác thải sinh hoạt đến các loại rác thải nguy hại và rác thải y tế cũng như rác thải công nghiệp, rác thải điện tử, phân bón hầm cầu, bùn cống rãnh bị ô nhiễm, nước thải và vỏ xe cũ,… sau đó được hệ thống công nghệ phân loại, tái sử dụng và tái chế các loại chất thải thành những vật liệu hữu ích. Chất thải ngoài sản xuất phân compost có công suất lớn, nơi đây còn có khu công nghệ sản xuất ra thành nhiên liệu lỏng và nhiên liệu hơi đốt; khu đốt rác sản xuất điện năng an toàn và hợp vệ sinh theo công nghệ Hoa Kỳ, có thể cung ứng năng lượng điện cho quốc gia…

*VOH: Trở lại trước thông tin UBND tỉnh Long An xin được phép chuyển đổi phần lớn diện tích đất sạch trong dự án để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại, ông cho biết rõ hơn vấn đề này?

- Ông David Dương: VWSLA, chủ đầu tư dự án Khu công nghệ môi trường xanh Long An đã có văn bản kiến nghị lên thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh Long An để bày tỏ quan ngại về thông tin nêu trên.

Theo nội dung bài báo này thì trong buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã chính thức xin Quốc hội xem xét, có ý kiến để các bộ, ngành trung ương xúc tiến cho phép tỉnh Long An được chuyển đổi mục đích gần 1.600ha đất dự án đầu tư xử lý rác liên vùng sang mục đích kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại.

Lý do đề nghị thu hồi theo chủ tịch UBND tỉnh Long An là do khi lập dự án, tính toán ban đầu được định hình theo công nghệ thời đó là cần khu xử lý chôn lấp rác nên phần diện tích đất thu hồi cần khá lớn để xúc tiến dự án. Hiện nay việc chôn lấp rác đã lỗi thời, không đảm bảo các yêu cầu về môi trường, do đó Long An đã thay đổi và thúc đẩy nhà đầu tư phải sử dụng công nghệ xử lý đốt, phát điện hiện đại. Diện tích cần để xây dựng nhà máy đốt rác chỉ khoảng 200ha. Do đó, Long An xin được phép chuyển đổi phần đất còn lại đã được giải phóng mặt bằng, khoảng gần 1.600ha, hiện đang là đất sạch, rất thuận lợi để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại. Đây cũng là hình thức để tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

Dự án Khu Công nghệ môi trường xanh sẽ xử lý tất cả loại rác thải đảm bảo môi trường theo công nghệ Hoa Kỳ

Phối cảnh hoa sen của dự án Khu Công nghệ môi trường xanh Long An.

*VOH: Thông tin của bài báo cho rằng, nhà đầu tư chỉ cần diện tích khoảng 200ha để xây dựng nhà máy đốt rác, ý kiến ông như thế nào về vấn đề này??

- Ông David Dương: Khu Công nghệ môi trường xanh là một trong những dự án mang tầm quốc gia của Chính phủ tuân thủ theo Quyết định số 1440/QĐ-TTg ký ngày 6/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch xây dựng Khu xử lý chất thải rắn 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung và phía Nam đến năm 2020, trong đó Khu công nghệ môi trường xanh Long An là 1 trong những dự án trọng điểm của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Quyết định 1440/QĐ-TTg với chiến lược tập trung xử lý rác thải cho vùng để đảm bảo việc xử lý rác tập trung và triệt để, không gây ảnh hưởng môi trường. Các cơ quan chức năng có thể kiểm tra, giám sát an toàn và hiệu quả hơn. Theo chủ trương này, VWSLA đã triển khai đầu tư dự án xử lý rác thải với chiến lược tập trung cả về quy mô, kinh phí và công nghệ tiên tiến, tối ưu hoá việc xử lý các thành phần rác khác nhau của từng vùng.

Dự án xử lý rác tập trung nhằm tránh tình trạng sử dụng nhiều quỹ đất để xây dựng các nhà máy xử lý rác. Khi sử dụng nhiều công nghệ xử lý rác khác nhau dễ dẫn đến sự cố gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng sức khoẻ người dân.

Ngoài ra, UBND tỉnh Long An đã có giải pháp cho diện tích 200ha để xây dựng nhà máy đốt rác này như thế nào? Tỉnh muốn xử lý loại rác gì? Khối lượng là bao nhiêu? Theo công nghệ nào? giá xử lý rác sẽ trả được bao nhiêu một tấn? Và 200ha đất này đủ để làm vành đai xanh cách ly không?…

Dự án Khu Công nghệ môi trường xanh sẽ xử lý tất cả loại rác thải đảm bảo môi trường theo công nghệ Hoa Kỳ

Lễ Khánh thành 2 cây cầu VWS01, VWS02 và đường dẫn vào dự án Khu công nghệ môi trường xanh Long An.

*VOH: Khi biết được thông như bài báo vừa nêu, là chủ đầu tư, ông có thể chứng minh tính pháp lý của dự án này?

- Ông David Dương: Trước thông tin này, VWSLA vừa có Công văn số 2009/VB-VWSLA ngày 15/7/2020 gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Long An nêu rõ, VWSLA là chủ đầu tư chính thức của Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh nhưng chúng tôi hoàn toàn không được biết bất kỳ thông tin nào liên quan đến nội dung bài báo nêu ở trên; và tỉnh Long An cũng chưa có bất kỳ công văn thông báo hay đề nghị chúng tôi có ý kiến về vấn đề này.

Dự án Khu công nghệ môi trường xanh đã được Chính phủ giao cho VWSLA làm chủ đầu tư; được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư số 501032000341 lần đầu ngày 15/5/2015 và cấp đổi sang giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 9837173770 ngày 08/3/2016 làm nhà đầu tư chính thức từ năm 2010 theo công văn đề nghị của TPHCM và tỉnh Long An, được Bộ Xây dựng chấp thuận theo Công văn số 1256/BXD-HTKT ngày 06/07/2010.

Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án lên đến hơn 600 triệu USD. Từ khi được giao dự án, VWSLA đã đầu tư gần 20 triệu USD để tiến hành làm sạch mặt bằng, rà phá bom mìn, xây dựng một số cơ sở hạ tầng, xây 2 cây cầu và đường dẫn vào Khu xử lý, bảo vệ phòng cháy chữa cháy và lựa chọn các đối tác nước ngoài thiết kế dự án…

Trong quá trình chuẩn bị thực hiện dự án, VWSLA đã tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch nhiều lần theo yêu cầu và ý kiến đóng góp của TPHCM và tỉnh Long An. Việc điều chỉnh quy hoạch cho dự án Khu công nghệ môi trường xanh đã được chúng tôi thực hiện và lồng ghép vào quy hoạch chung của tỉnh Long An. VWSLA cũng đã làm tờ trình xin xét duyệt quy hoạch 1/2000 nhiều lần. Đây là nhiệm vụ của tỉnh Long An nhưng lãnh đạo tỉnh lại chuyển về cho UBND huyện Thủ Thừa thẩm định và phê duyệt.

*VOH: Ông nói, đây là nhiệm vụ của tỉnh Long An nhưng lãnh đạo tỉnh lại chuyển về cho UBND huyện Thủ Thừa thẩm định và phê duyệt. Vậy kết quả như thế nào?

- Ông David Dương: Công ty VWSLA đã làm việc nhiều lần với huyện Thủ Thừa, nhưng huyện lấy lý do là dự án quá lớn không đủ khả năng, trình độ và thẩm quyền để giải quyết. Chúng tôi báo cáo lại với UBND tỉnh Long An thì tỉnh Long An cũng không có ý kiến chỉ đạo tiếp tục, hồ sơ cứ bị ngâm mãi, cho đến nay vẫn chưa được thông qua. Đang thực thi dự án thì nay lại có thông tin tỉnh Long An muốn thu hồi đất để chuyển đổi mục đích sử dụng. Chúng tôi là nhà đầu tư nước ngoài, thật sự rất hoang mang và lo lắng vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

*VOH: Là một nhà đầu tư nước ngoài với tâm huyết về xây dựng quê hương, nay lại gặp vấn đề này, vậy mong muốn của ông bây giờ là gì?

- Ông David Dương: Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do vậy, bằng văn bản đã gửi, chúng tôi kính đề nghị Lãnh đạo tỉnh Long An phản hồi cho chúng tôi biết tại sao lại có thông tin thu hồi đất dự án Khu công nghệ môi trường xanh như Báo Tuổi Trẻ đã đưa tin vào ngày 12/07/2020? Tại sao quyết định này lại được tỉnh Long An thông qua khi chưa có ý kiến chính thức của Chủ đầu tư? Trong trường hợp tỉnh Long An vẫn quyết định thu hồi lại phần đất dự án đã giao cho chúng tôi thì phương án đền bù cho những thiệt hại và chi phí đầu tư mà chúng tôi đã bỏ ra trong 10 năm qua như thế nào?

*VOH: Cảm ơn ông.

Luật sư Hà Hải - Ủy viên Hội đồng Luật sư - Thành viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM


Nói về câu chuyện tỉnh Long An đang xin chuyển đổi mục đích phần lớn đất trong dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh do VWSLA làm chủ đầu tư để phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại, Luật sư Hà Hải- Đoàn luật sư TPHCM cho biết: “Trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện không đúng cam kết thì mới xem xét thu hồi dự án. Tuy nhiên, trước khi đi đến quyết định này, cơ quan, ban, ngành có thẩm quyền cần ngồi lại với nhà đầu tư để trao đổi nguyên nhân, lý do... mới đi đến quyết định thu hồi. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền chưa tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án cũng là không đúng. Các cơ quan, ban, ngành của địa phương phải có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án, nhất là dự án có quy mô lớn. Toàn bộ sở, ban ngành có liên quan từ cấp tỉnh, thành đến Trung ương phải có nghĩa vụ phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư. Trong trường hợp có ý định thu hồi dự án thì phải ngồi lại làm việc với nhà đầu tư để trao đổi cụ thể chứ không thể có chuyện chủ đầu tư đang thực hiện dự án mà lại có ý định thu hồi lại, thậm chí không trao đổi với nhà đầu tư. Về mặt lý theo quy định pháp luật cũng như về mặt tình là không đúng”.