Dự án phòng chống HIV "90 - 90 - 90"

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Tăng cường kết nối cộng đồng phòng, chống HIV phía Nam" do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) viện trợ không hoàn lại.

Hình minh hoạ. Nguồn: internet

Dự án được thực hiện trong 5 năm tại Thành phố Hồ Chí Minh với nguồn vốn ODA không hoàn lại của USAID là 2.100.000 USD.

Dự án sẽ tăng cường các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS dựa vào cộng đồng để hỗ trợ đáp ứng quốc gia phòng, chống HIV/AIDS một cách bền vững.

Mục tiêu 90-90-90 của dự án là phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định.

Mục tiêu cụ thể của Dự án là cung cấp dịch vụ HIV/AIDS dựa vào cộng đồng cho nam quan hệ tình dục đồng giới (nam QHTDĐG) và người sống chung với HIV (NCH) tại Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện các mục tiêu “90-90-90”;

Tăng cường nhân lực và năng lực tổ chức cho các tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) đang cung cấp các dịch vụ HIV/AIDS tại Thành phố Hồ Chí Minh; tăng cường năng lực vận động chính sách cho các CBO đang hoạt động trong lĩnh vực HIV/AIDS.

Cụ thể, để góp phần thực hiện mục tiêu “90-90-90”, trong 5 năm, Dự án sẽ tiếp cận khoảng 48.299 lượt nam QHTDĐG tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các CBO; khoảng 43.469 người (90%) sẽ được chuyển gửi đến các cơ sở xét nghiệm HIV khẳng định.

Bên cạnh đó, Dự án dự kiến sẽ tìm được khoảng 3.633 NCH từ các nguồn cơ sở khác hoặc đang sống trong cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh để chuyển gửi vào cơ sở điều trị;

Khoảng 38.337 phụ nữ mại dâm (PNMD) và người tiêm chích ma túy (TCMT) tại Thành phố Hồ Chí Minh được hưởng lợi gián tiếp thông qua các CBO làm với người PNMD và TCMT được Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (LIFE) tập huấn nâng cao năng lực kỹ thuật và phát triển, củng cố tổ chức...