Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Dự kiến đầu tư 1.066.792 tỷ đồng để xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam

    Dự báo nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt đến năm 2020 là 48.000 hành khách mỗi ngày, thì cần thiết phải có tuyến đường sắt cao tốc. Để đưa tuyến đường sắt cao tốc đi vào khai thác năm 2020, thời gian bắt đầu thiết kế xây dựng dự án phải được tiến hành muộn nhất vào năm 2012.

     Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của hành khách, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ mới đây, các thành viên Chính phủ  đã xem xét, thảo luận kết quả thẩm định báo cáo đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Theo đó, dự báo nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt đến năm 2020 là 48.000 hành khách mỗi ngày. Do đó, để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của hành khách thì việc ưu tiên xây dựng đường sắt cao tốc là rất cần thiết.

     

     Mô hình đường cao tốc Bắc Nam.

    Theo tính toán của các chuyên gia: kể từ khi phê duyệt và bắt tay vào xây dựng thì đến năm 2020 có thể đưa vào khai thác đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Nha Trang - thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2030 xây dựng đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Thời gian chạy tàu cao tốc từ Hà Nội - Vinh dự kiến là 1 giờ 24 phút; từ thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang là 1 giờ 30 phút. Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.066.792 tỷ đồng (tương đương 55.853 triệu USD).

    Tuyến đường sắt Thống Nhất hiện có năng lực thông qua là 18 đôi tàu/ngày đêm và vận chuyển được nhiều nhất 5.400 khách/ngày đêm, nên không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt vào các đợt cao điểm như hè, lễ, tết.

     

                                                                                       (Nguồn website Bộ xây dựng)