Dừa nằm trong danh mục cây cấm trồng trên đường phố

Liên quan đến đề xuất của Hiệp hội dừa Việt Nam trồng 100.000 cây dừa ven kênh rạch và một số tuyến đường mới trên địa bàn TP.HCM, chương trình "Trò chuyện cùng bác tài" ngày 29/9, ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM khẳng định: dừa là loại cây cấm trồng trên đường phố.

Nghe chương trình "Trò chuyện cùng bác tài" ngày 29/9/2015

 

Dừa nằm trong danh mục cây cấm trồng trên đường phố. Ảnh: TNO

Theo Tuổi trẻ Online, ông Kỷ cho biết, Sở Giao thông Vận tải đã nhận phiếu chuyển của UBND TP.HCM và Sở yêu cầu Phòng quản lý cây xanh soạn văn bản trả lời với nội dung như trên.

Hiện một số tỉnh miền Tây như Bến Tre hay những tỉnh, thành miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang… cũng trồng dừa nhưng chưa có nơi nào trồng dừa trên đường phố bởi trái dừa, tàu dừa có thể rơi trúng người đi đường gây nguy hiểm.

Ngoài dừa, còn 27 loại cây khác (theo quyết định 52, ngày 25-11-2013 về ban hành danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP.HCM) cũng thuộc diện cấm trồng trên đường phố như: bã đậu, bàng, bồ kết, các loại cây ăn quả, cao su, cô ca cảnh, da (sung), điệp phèo heo, đủng đỉnh, gáo trắng, gáo tròn, gòn, keo lá tràm, keo lai, keo tai tượng, lọ nồi (đại phong tử), lòng mức, lòng mức lông, mã tiền, me keo, mò cua (sữa), sọ khỉ (xà cừ), thông thiên, trôm hôi, trứng cá, trúc đào và xiro.  

Theo UBND TP.HCM, những loại cây trên có độc tố gây nguy hiểm cho người, gây ảnh hưởng sức khỏe, môi trường. Riêng cây ăn quả khuyến khích trẻ em leo trèo, quả rụng ảnh hưởng vệ sinh đường phố. 

Còn theo phân tích của TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu - ĐH Cần Thơ trên Thanh niên Online thì: Dù trên thế giới đã có những thành phố chọn cây dừa để trồng trong đô thị như ở Mỹ, Úc, Philippines, Malaysia, Indonesia..., nhưng với điều kiện đặc thù ở VN cần phải nghiên cứu tính toán cẩn thận để cây dừa vừa có tác dụng cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường và an toàn với người dân.

Cây dừa không nên trồng ở các vỉa hè, đường phố có mật độ người và xe cộ đông đúc, chật hẹp vì dừa rụng trái rất dễ gây tai nạn. Tuy nhiên, ở các khu ven đô, khu công nghiệp, các khu nghỉ dưỡng, các tuyến kênh thoát nước, các thành phố vệ tinh mới hình thành thì có thể nghiên cứu thí điểm trồng dừa xen lẫn với các cây xanh khác tạo cảnh quan và trang điểm đường phố.

Ví dụ vùng Thanh Đa, Bình Quới giáp sông Sài Gòn có thể trồng dừa ngăn sạt lở. Các vùng trũng phía nam Sài Gòn thuộc Bình Chánh, Bình Tân hoặc dọc theo một số tuyến kênh mới cải tạo cũng có thể trồng dừa để tăng khả năng hút nước mưa, nước thải tự nhiên. Chung quanh các khu công nghiệp tập trung có thể trồng dừa xen với các cây xanh khác để ngăn tiếng ồn, khói bụi.

Câu hỏi đố vui: 

1. Logo Coca cola viết như thế nào? 

a. Thẳng

b. Nghiêng (đáp án đúng)

c. Chữ in.

2. Coca cola không nhập khẩu vào nước nào trên thế giới trong thời gian qua?

a. Brazil

b. Ý

c. Cuba (đáp án đúng)

3. Hiện tượng quá nạp xảy ra trong trường hợp nào? (Mọi hành động nạp điện vượt qua thông số cho phép với ắc quy đều có thể được gọi là quá nạp, do vậy hiện tượng quá nạp có thể xảy ra ngay khi ắc quy chưa đầy điện)

a.  Quá nạp do không kiểm soát được hoặc không biết kiểm soát quá trình nạp

b. Sử dụng ắc quy dung lượng quá nhỏ nên không phù hợp với khả năng nạp của bộ kích điện

c. Rủi ro do chất lượng của kích điện hoặc các yếu tố khách quan

d. Cả 3 phương án trên (đáp án đúng)

CÁC THÍNH GIẢ TRÚNG GIẢI BÌNH ACQUY KHÔ ĐỒNG NAI DÀNH CHO XE MÁY KHI THAM GIA “TRÒ CHUYỆN CÙNG BÁC TÀI”

Ngày 29/09/2015: 

- Anh Bình: 0932.777.3xx

- Anh Sơn: 0949.601.7xx

 

 
Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.