Dưới ngọn cờ chính nghĩa

(VOH) - Với truyền thống đấu tranh bất khuất, hàng loạt phong trào yêu nước của nhân dân miền Nam đã nổ ra từ thành thị đến nông thôn chống lại chính sách tàn bạo của chính quyền gia đình trị Ngô Đình Diệm. Làn sóng đồng khởi nhanh chóng lan tỏa khắp miền Nam. Thực tiễn phong trào đấu tranh của nhân dân miền Nam đã bổ sung và phát triển đường lối cách mạng miền Nam và mô hình tổ chức Mặt trận Dân tộc thống nhất.

Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam được thành lập, trở thành người đại diện chân chính, duy nhất, ngọn cờ công khai đoàn kết, tập hợp, lãnh đạo nhân dân miền Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn…Có thể thấy, vai trò, vị trí của Mặt trận trong lịch sử đã rất rõ trong xây dựng khối đại đoàn kết. Sức mạnh đoàn kết ấy đã đem lại hàng loạt chiến thắng: Đoàn kết trong Mặt trận Việt Minh, chúng ta đã làm nên cuộc tổng khởi nghĩa năm 1945 lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đoàn kết trong Mặt trận Liên Việt, chúng ta đánh Pháp thành công. Đoàn kết trong Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam, Liên minh các lực lượng Dân tộc Dân chủ Hòa bình ở VN và Mặt trận Tổ quốc VN Miền Bắc, chúng ta đã đánh thắng đế quốc Mỹ, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước…


"Cờ Mặt trận" luôn là hình ảnh hào hùng trong lòng đồng bào miền Nam và cả nước - Ảnh tư liệu

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, song hình ảnh Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam vẫn mãi sáng ngời như một dấu son chói lọi trong lịch sử cách mạng. Tiếp nối biểu tượng sáng ngời ấy, Mặt trận tổ quốc hiện nay ngày càng đậm nét hơn, trong vai trò và nhiệm vụ to lớn của mình với đất nước và nhân dân. Ông Dương Quan Hà - Chủ tịch UBMTTQ TPHCM cho biết:

Vai trò, vị trí của Mặt trận đòi hỏi hoạt động của Mặt trận phải toàn diện, vừa đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của tầng lớp nhân dân, vừa là chỗ dựa của chính quyền, lại tham gia giám sát, xây dựng chính quyền. Nói về vấn đề này, Thượng tọa Danh Lung, trụ trì Chùa Chăn-ta-răng-sây, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo VN, Ủy viên, Hội đồng tư vấn Dân tộc Mặt trận Trung ương bày tỏ:

Ngoài việc vận động nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội. Mặt trận phải cùng với Chính quyền chăm lo giải quyết những vấn đề khó khăn, nhất là chăm lo cho người nghèo, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, khoảng cách giữa miền núi, nông thôn, thành thị… Một nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận là tham gia xây dựng chính quyền, góp ý các chủ trương, kế hoạch, đến việc giám sát chính quyền thực hiện các chủ trương, kế hoạch đó. Trong năm 2012, Mặt trận Tổ quốc TPHCM đã thể hiện rất tốt nhiệm vụ này và nhờ vậy, một số dự án, đồ án lớn của TP khi triển khai thực hiện rất thuận lợi. Trong năm 2012, Mặt trận tổ quốc TP còn tham gia giám sát các vấn đề dư luận đang quan tâm như: Việc tái định cư cho bà con bị giải tỏa có liên quan đến những dự án lớn của TP, việc quy hoạch để hạn chế quy hoạch treo, dự án treo, giám sát việc giải quyết những khiếu kiện của người dân, nhất là những trường hợp kéo dài… Chương trình phối hợp công tác giữa HĐND  - Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP đã tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc làm tròn vai trò chức năng của mình. Song, theo ông Trần Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, để công tác này thực sự phát huy hiệu quả thì:

Ở quận, huyện, phường, xã, Mặt trận cũng đã tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại, hội nghị, thông tin,… giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, để các cấp chính quyền sát dân, giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân, giám sát việc thực thi Nghị quyết của HĐND TP và giám sát chất lượng các công trình, thực hiện tốt việc bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt ở phường, xã… Những hoạt động đó của Mặt trận, đã góp phần tham gia xây dựng chính quyền, được nhân dân rất đồng tình, hưởng ứng… đây cũng là nhiệm vụ mà Mặt trận tổ quốc TPHCM đang nỗ lực tập trung làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, Mặt trận không chỉ cùng gánh vác những vấn đề quan trọng của đất nước, của thành phố mà Mặt trận còn đồng hành với nhân dân trong khó khăn, gian khổ. Và có thể khẳng định, những năm qua, Mặt trận luôn thể hiện tốt nhất vai trò của mình. Những cán bộ Mặt trận tổ quốc đã và đang tiếp nối sứ mạng lịch sử, phát huy truyền thống bất khuất, kiên cường, sáng tạo của Mặt trận trong hơn nửa thế kỷ qua… Tất cả vì mục tiêu cao đẹp của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.