Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh: Con đường chiến lược trong cuộc kháng chiến cứu nước

(VOH) - Nhằm tạo một tuyến hành lang chiến lược về hậu cần cho cuộc kháng chiến chống Mỹ của ta chắc thắng, ngày 19/5/1959, Bác Hồ đã quyết định và trực tiếp giao nhiệm vụ thành lập tuyến đường vận tải chiến lược để chi viện sức người sức của cho cách mạng miền Nam và giúp nước bạn Lào, Campuchia. Tuyến vận tải lấy tên là đường Trường Sơn, sau này được đổi tên là đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, Thường trực Tổng Quân ủy, chính thức giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam. Biên chế ban đầu của Đoàn là 500 cán bộ, chiến sĩ, lấy phiên hiệu là Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn.

Đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh, được xây dựng lên đã đổ biết bao xương máu của nhân dân Việt Nam. (Ảnh: VTCnews)

16 năm làm nhiệm vụ chi viện cho chiến trường, Bộ đội Trường Sơn đã xây dựng hệ thống đường xe cơ giới dài gần 17.000 km, gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang và hàng nghìn km đường giao liên, đường dây thông tin liên lạc, đường ống dẫn xăng dầu. Vừa làm nhiệm vụ mở đường, vừa trực tiếp cầm súng chiến đấu, các lực lượng làm nhiệm vụ trên dãy Trường Sơn đã bắn rơi tại chỗ hơn 2.400 máy bay, tiêu diệt và bắt sống hơn gần 18.000 tên địch; tổ chức đưa đón hơn 2 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ vào mặt trận. Đơn vị cũng đã vận chuyển hơn một triệu tấn vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm chi viện cho các hướng chiến trường.

Thiếu tướng Phan Khắc Hy. Ảnh: Tri thức trẻ

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, phóng viên Đài đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Phan Khắc Hy - nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn Việt Nam: