Festival Hoa Đà Lạt lần VIII năm 2019 sẽ thân thiện và an toàn cho du khách

(VOH) - Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 20 – 24/12/2019 tại thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc và một số địa phương trong tỉnh Lâm Đồng, với chủ đề “Đà Lạt và Hoa”.

Festival Hoa Đà Lạt lần này sẽ có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa, thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) có cuộc phỏng vấn ông Tôn Thiện San – Chủ tịch UBND TP Đà Lạt về những điểm mới của Festival Hoa Đà Lạt năm nay.

Festival Hoa Đà Lạt lần VIII năm 2019

Đà Lạt sẽ siết chặt an ninh và tình trạng chặt chém để tạo cho du khách một mùa lễ hội hoa an toàn (Ảnh: LH)

* VOH: Xin ông cho biết Festival Hoa Đà Lạt năm 2019 sẽ có những nét đặc sắc gì so với trước đây?

- Ông Tôn Thiện San: Thứ nhất là không gian tổ chức mới, phương pháp tổ chức mới và cũng có nhiều nội dung mới.

Ví dụ, Thành phố đang xây dựng Thành phố xanh, sạch, thân thiện môi trường cho nên việc trồng hoa, trang trí các tiểu cảnh, đường phố, các công viên, các đường hoa, nhà hoa đã được triển khai từ đầu năm.

Thứ hai, Festival Hoa có nhiều nội dung cho du khách thưởng lãm như triển lãm hoa quốc tế có nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc là có ngày hội văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt; mở rộng không gian cho du khách tham quan chứ không chỉ tập trung ở trung tâm Thành phố. Ví dụ như huyện Lạc Dương, rồi xung quanh Thành phố Đà Lạt, các làng hoa...

Thứ ba là chương trình tọa đàm về di sản kiến trúc, phố minh họa những nét đẹp của Thành phố Đà Lạt, rất là nhiều nội dung mới, kể cả trong lễ khai mạc và bế mạc.

* VOH: Festival Hoa sẽ thu hút rất đông du khách. Như vậy vấn đề lưu trú, vệ sinh, cảnh quan môi trường được tổ chức như thế nào để Lễ hội diễn ra tốt đẹp?

- Ông Tôn Thiện San: Hiện nay, Đà Lạt có tất cả 1.859 cơ sở lưu trú, với sức chứa hàng ngày khoảng 70.000 khách. Về công suất buồng phòng có thể đảm bảo du khách đến Thành phố.

Vấn đề thứ hai là Festival Hoa lần này chúng tôi đã thông báo rất sớm đến các tổ chức, cá nhân làm công tác du lịch để du khách có thể ký kết hợp đồng đặt phòng trước.

Thứ ba là công tác quản lý Nhà nước, chúng tôi đã xử lý rất nghiêm các vi phạm. Thứ tư là chúng tôi triển khai ứng dụng thành phố thông minh như các dịch vụ về Đà Lạt thông minh, Đà Lạt trực tuyến để du khách có nhiều thông tin để sử dụng trong mùa Festival hoa.

* VOH: Về vấn đề tăng giá hay ép giá du khách, Thành phố Đà Lạt có động thái như thế nào để đảm bảo du khách được chào đón một cách an toàn, thân thiện?

- Ông Tôn Thiện San: Trước tiên khẳng định tình trạng ép giá, tăng giá không phải là phổ biến, mà hết sức cá biệt. Có lẽ trong 300.000 ngàn khách thì chừng 1.000 khách gặp tình trạng đó.

Tuy nhiên cá biệt thì cũng cần xử lý nghiêm. Như tôi đã đặt vấn đề là thông tin rất là đầy đủ. Chúng ta có thể cập nhật dịch vụ thông minh, Đà Lạt trực tuyến. Thứ hai nữa chúng tôi bố trí cơ quan chức năng Thành phố xử lý nghiêm việc ép giá.

* VOH: Xin cảm ơn ông.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2019: Sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân ép giá du khách - Festival hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ ngày 20 – 24/12/2019 tại thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc và một số địa phương trong tỉnh Lâm Đồng.