“Gia đình hội viên làm theo lời Bác” - Một mô hình hay cần nhân rộng

(VOH) - Với mong muốn bất kỳ ai cũng có thể học tập và làm theo lời Bác, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ năm 2011 Ban Thường vụ Hội LHPN quận Bình Thạnh đã triển khai thực hiện mô hình “Gia đình hội viên làm theo lời Bác” đến 23 cơ sở hội trên địa bàn quận. Bằng những tiêu chí cụ thể gần gũi thiết thực mô hình này đã thực sự lan tỏa và nhận được sự đồng tình, tham gia của toàn thể hội viên và cả những người ngoài hội.

Thông qua các buổi họp giao ban Ban Chấp hành, Tổ trưởng phụ nữ, giao ban Chi hội, sinh hoạt riêng giới, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã lồng ghép triển khai ý nghĩa và các tiêu chí thực hiện mô hình “Gia đình hội viên làm theo lời Bác”. Các tiêu chí của mô hình này xoáy vào những nội dung: Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia và là hội viên nòng cốt trong các phong trào do hội phát động; thực hiện tiết kiệm điện, nước, năng lượng, tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày; nuôi dạy con ngoan; gần gũi, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn bằng những việc làm cụ thể và từng thành viên trong gia đình phải tôn trọng lẫn nhau, quan tâm và cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngay sau đó, Hội LHPN từ quận đến phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày như: thực hiện phong trào “Phụ nữ mỗi ngày 15 phút vì cộng đồng”, nuôi heo đất tiết kiệm, phân loại rác tại nguồn...

Chị Đỗ Thị Mai ngụ tại 35/18 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh đã cùng gia đình tích cực thực hiện mô hình này vì tính thiết thực: "Chương trình Hội viên làm theo lời Bác rất thiết thực vì chương trình này tác động đến từng thành viên trong gia đình và nhất là người phụ nữ, mình nghĩ người phụ nữ là quan trọng nên khi mô hình triển khai xuống mình đã thực hiện trong gia đình của mình".

Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy - Chủ tịch Hội phụ nữ phường 24 quận Bình Thạnh cho biết: sau khi triển khai, tuyên truyền đến các hội viên,  đã có 100% hội viên đăng ký thực hiện mô hình “Gia đình hội viên làm theo lời Bác”. Không chỉ vậy, các gia đình còn thực hiện mô hình “nuôi heo đất” từ tiền bán ve chai, chị em thu góp bỏ vào heo đất để chăm lo cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn như mua các vật dụng cần thiết như nồi cơm điện, bảo hiểm xã hội,… Chính nhờ sự thiết thực này mà mô hình đã thu hút đông đảo hội viên và cả gia đình tham gia phong trào. Năm 2012, Hội Liên hiệp phụ nữ phường còn triển khai viết bài cảm nhận sau 3 năm thực hiện mô hình này, qua đó thu nhận những ý kiến, đề xuất của các hội viên để tiếp tục thực hiện sáng tạo và hiệu quả hơn nữa mô hình "Gia đình hội viên làm theo lời Bác” trong những năm tiếp theo. Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy - Chủ tịch Hội phụ nữ phường 24 quận Bình Thạnh cho biết:  "Về việc triển khai thực hiện qua 3 năm, chúng tôi thấy sự nhận thức chuyển biến rõ trong hội viên phụ nữ, và hiện nay đối với phụ nữ ngoài hội, chúng tôi cũng vẫn làm và nhất là các chị học được tính hội họp bảo đảm đúng giờ, ở đức tính tiết kiệm, do đa số các chị là nội trợ nên các chị đăng ký tiết kiệm sinh hoạt hằng ngày của mình".

Lấy nòng cốt là hội viên để vận động các thành viên trong gia đình làm theo lời Bác là mục đích mà Hội Liên hiệp phụ nữ quận Bình Thạnh mong muốn khi triển khai mô hình “Gia đình Hội viên làm theo lời Bác”. Qua thời gian thực hiện mô hình đã tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp Hội và kết quả bình xét thi đua trong năm 2011 có 72% gia đình đạt các tiêu chí mô hình “Gia đình hội viên làm theo lời Bác”. Chị Đỗ Thị Minh Quân - Chủ tịch Hội Phụ nữ Quận Bình Thạnh nhận định về mô hình này: "Chúng tôi thấy rằng với những tiêu chí hết sức gần gũi và qua sự vận động của hội viên phụ nữ học tập và làm theo Bác, mô hình đã thực sự lan tỏa đến những người dân trên địa bàn quận Bình Thạnh trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Mô hình “Gia đình hội viên làm theo lời Bác” đang tiếp tục được hội viên phụ nữ quận Bình Thạnh tích cực thực hiện và đây là một trong những tiêu chí thi đua đánh giá xếp loại cuối năm. Khi thực hiện mô hình này, mỗi thành viên trong gia đình hội viên đều nhận thấy việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đâu phải việc khó, mà đó là những việc rất gần gũi trong cuộc sống hằng ngày của mình. Mỗi người có ý thức phấn đấu làm việc tốt hàng ngày, chắc chắn có cuộc sống tốt đẹp hơn./.