Giải Báo chí quốc gia: Phản ánh đậm nét các sự kiện chính trị lớn

Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 13 (năm 2018) sẽ được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2019).

Theo thông tin từ Hội đồng Giải báo chí quốc gia lần thứ 13 (năm 2018), trong số 147 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, hội đồng đã chọn được 106 tác phẩm xuất sắc để trao 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia lần thứ 13 cho biết, đây là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, có hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Giải Báo chí quốc gia

Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ 13 cung cấp thông tin cho báo chí chiều 13/6 tại Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đây là năm đầu tiên Hội đồng Giải báo chí quốc gia thành lập Ban Thẩm định để phản biện khách quan, độc lập các tác phẩm vào chung khảo, cung cấp thêm những đánh giá, phân tích của các chuyên gia, tư vấn sâu về chuyên môn cho Hội đồng chung khảo.

Giải báo chí quốc gia lần thứ 13 có sự tham gia của hơn 120 đơn vị cấp hội với 1.671 tác phẩm. Đây là năm thứ hai liên tiếp có 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham dự. Điều này cho thấy các cấp hội và hội viên trong cả nước đã ngày càng quan tâm đến giải báo chí quốc gia.

Đánh giá về chất lượng tác phẩm tham dự, ông Hồ Quang Lợi cho biết: “Các tác phẩm tham dự giải đã phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2018 (tiếp tục thự hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí…); phản ánh đậm nét nhiều vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa nổi bật (xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những sai phạm trong quản lý đất đai, nạn tín dụng đen…).”

Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm đã đề cập đến những vấn đề mới trong đời sống xã hội như: khuyến khích thúc đẩy kinh tế tư nhân, sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng đô thị thông minh, phòng chống thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới đời sống…

“Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nổi bật là sự vươn lên của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Đặc biệt, ở khối phát thanh và truyền hình, khoảng cách về chất lượng giữa đài trung ương và địa phương ngày càng rút ngắn,” đại diện Hội đồng Giải báo chí quốc gia 2018 cho biết.

Bên cạnh những ưu điểm, các tác phẩm tham dự giải vẫn còn những hạn chế, cần khắc phục: trùng lặp đề tài, chưa có nhiều sáng tạo, đột phá, thể loại ảnh báo chí, ký báo chí còn ít…

Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 13 (năm 2018) sẽ được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2019). Dự kiến, chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam), VOV1 (Đài Tiếng nói Việt Nam) và một số đài truyền hình địa phương.