Giải pháp nào cho tình trạng ô nhiễm không khí ở thành phố?

(VOH) - Theo kết quả nghiên cứu, hiện nay không khí ở thành phố HCM đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài chất chì còn có các phụ gia khác carbon monoxit, lưu huỳnh, hạt bụi lơ lửng. v.v. các phương tiện cơ giới còn thải ra thành phần gây hiệu ứng nhà kính như CO2, CH4, N2O và Benzen. Trong đó Benzen là một chất gây ô nhiễm không khí đáng lo ngại vì nó có khả năng gây ung thư trên cơ thể con người. Dù biết tác hại như vậy, phương tiện đi lại vẫn tiếp tục tăng ở các thành phố lớn như ở TPHCM. Mức gây ô nhiễm không khí vượt mức tiêu chuẩn cho phép, chiếm trên 95% tỷ lệ gây ra ô nhiễm và một trong 10 thành phố trên thế giới có mức độ ô nhiễm cao nhất hiện nay.

Theo Trung Tâm quan trắc môi trường TPHCM, tại các ngã tư giao lộ nội thành, nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và có mật độ xe cộ qua lại đông như ở khu vực đường Điện Biên Phủ quận 1 và ngã tư hàng xanh quận Bình Thạnh đã xây dựng xong một trạm quan trắc. Trạm này đo đạc thấy không khí có nồng độ ô nhiễm bụi vượt tiêu chuẩn 100% và các chất thải khác từ môtô, xe máy cũng vượt mức cho phép. Điều nghịch lý là các phương tiện này chỉ tiêu thụ khoảng 60% lượng xăng dầu nhưng thải ra các chất độc hại gây ô nhiễm lại chiếm tỷ lệ cao.

Theo các nhà khoa học, còn một nguyên nhân khác gây ô nhiễm cao là do chất lượng xăng dầu kém, còn sử dụng xăng pha chì và mô tô, xe máy được chế tạo có kết cấu và công nghệ chưa tiên tiến; không có hệ thống kiểm soát xử lý khí thải; mô tô, xe máy cũng không được bảo dưỡng định kỳ theo quy định và quá nhiều xe máy cũ lưu thông nên khi xảy ra ùn tắc giao thông tại giao lộ làm cho thời gian lượng khí thải đốt cháy trong động cơ tăng lên nữa làm tăng thêm chỉ số ô nhiễm không khí.
Ông Nguyễn Đình Tuấn, Hiệu Trưởng đại học tài nguyên- môi trường thành phố cho biết thêm:

Được biết, công tác quan trắc chưa được đầu tư đúng mức và cách quan tắc chưa khoa học , chưa sử dụng thiết bị ,máy móc hiên đại cũng là nguyên nhân khiến chất lượng không khí ở TP rơi vào tình trạng tự do, kiểm soát không hiệu quả.Vì vậy rất cần sự quan tâm đầu tư các thiết bị máy móc và có cách quan trắc mới, khoa học hơn, đồng thời cũng phải có kế hoạch kiểm tra xử lý khí thải ra từ mô tô, xe máy, kể cả xe hơi. Riêng xe bus hiện đang lưu hành ở Tp chỉ có một số ít sử dụng nhiên liệu sạch CNG, còn đa số xe sử dụng quá lâu, thường xuyên phải bảo dưỡng nhưng mỗi ngày chạy trên đường phố vẫn thải ra lượng lớn khí thải gây ô nhiễm môi trường không khí.

Ông Phùng Đăng Hải, Giám Đốc liên hiệp HTX xe bus TP cho biết khắc phục tình trạng này liên hiệp có đổi xe sử dụng khí CNG và các xe khác cũng được xã viên ở các HTX sửa chữa thường xuyên:

Thực hiện nhanh dự án trên 1600 xe bus của TP, trong đó có 300 xe bus chạy bằng khí CNG thay thế những xe bus cũ kỹ hiện nay thì có thể ngăn chặn phần nào không để xe bus gây thêm ô nhiễm không khí đô thị. Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý, giám sát công trường xây dựng, kiểm tra định kỳ các nhà máy thải khí thải ra không khí và mạnh dạn cho triển khai đề án kiểm định xe máy như ô tô đang làm ,có thể cho thí điểm trước ở TPHCM với lộ trình thực hiện. Về giải pháp kiểm định mô tô, xe máy, một người dân nêu ý kiến:


Ông Đặng Văn Khoa, Hội Trưởng Hội bảo vệ môi trường TP cũng ủng hộ giải pháp này:
Như chúng tôi đã đề cập, khí thải từ các phương tiện cơ giới đang gây ô nhiễm môi trường không khí đô thị chiếm trên 95% nên trong gói giải pháp cần tập trung cho công tác kiểm tra phương tiện, nhất là mô tô và xe máy. Vấn đề là kiểm tra như thế nào để người dân đồng thuận và chấp hành? Có ý kiến cho rằng nên kiểm tra xử lý chất thải mô tô, xe máy định kỳ 1 năm 1 lần. Xe nào không đạt tiêu chuẩn khí thải buộc chủ xe phải đem xe đi bảo dưỡng, thay thế các bộ phận động cơ hoặc lắp thêm bộ xử lý khí thải và kèm theo biện pháp hành chính với mức xử phạt do TP ban hành để người dân có ý thức về khí thải đang gây ô nhiễm không khí, nơi mà chính những người dân đang sinh sống, làm ăn.

Công tác này được triển khai thí điểm sớm còn giúp cho TP lập lại trật tự giao thông của các phương tiện cơ giới đã sử dụng quá lâu.Ngoài ra, còn tạo điều kiện cho cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát hành chính, kinh tế,chống gian lận thương mại, ngăn chặn mô tô xe máy bất hợp pháp và quá thời hạn sử dụng lưu hành qua đó người dân có nhận thực hơn về môi trường chuyển sang đi lại bằng phương tiện công cộng, giảm xe cá nhân.