Giảm họp để gần dân

(VOH) - Khi nói về lãng phí do hội họp, hội nghị, chúng ta có thể có một cái nhìn khái quát rằng: việc họp sơ kết, tổng kết đơn vị, cơ quan; họp tổng kết khu vực, họp chuyên đề, hội thảo các loại, rồi tổng kết toàn quốc từng ngành, nghề… năm nào cũng diễn ra, một năm cả nước có không biết bao nhiêu nghìn cuộc.

Giảm họp để gần dân

(VOH) - Khi nói về lãng phí do hội họp, hội nghị, chúng ta có thể có một cái nhìn khái quát rằng: việc họp sơ kết, tổng kết đơn vị, cơ quan; họp tổng kết khu vực, họp chuyên đề, hội thảo các loại, rồi tổng kết toàn quốc từng ngành, nghề… năm nào cũng diễn ra, một năm cả nước có không biết bao nhiêu nghìn cuộc. Tất nhiên, chúng ta không chối bỏ có nhiều cuộc họp bổ ích, thiết thực, giải quyết được công việc; nhưng cũng không ít cuộc họp còn hình thức, nội dung không thiết thực, thậm chí để hợp thức hoá thủ tục thanh quyết toán tài chính một cách “tế nhị”! Đã rất nhiều năm, không ít lần Trung ương và Chính phủ đã chỉ đạo tiết kiệm chi cho hội họp, hội nghị, nhưng xem ra hiệu lực của Chỉ thị còn quá yếu, và “cái sự họp” thì cứ tiếp diễn ….

Dường như họp hành ở nước ta đã quá nặng nề, nó ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người, gần như không họp là không chịu được. Không phải chỉ có cán bộ mới "được" họp nhiều, mà công nhân, nông dân, bà con khu phố cũng "được" họp không ít.

Biết rằng họp là cần, có khi rất cần, nhưng họp quá nhiều, kém hiệu quả, lãng phí thời gian, tiền bạc thì quả là tệ hại.

Tại cơ sở, cấp phường xã, hội họp quá nhiều đã dẫn đến việc lãnh đạo các cấp này không đủ thời gian để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho dân, thực tế này cũng được chính lãnh đạo các phường thừa nhận. Trao đổi với chúng tôi về tình trạng cán bộ chính quyền hiện nay hội họp quá nhiều, một cán bộ chủ chốt tại một phường ở quận Phú Nhuận cho rằng: “Hiện nay cán bộ cấp phường như chúng tôi không có đủ thời gian để mà họp!”.

Bà Dương Thị Hồng Gấm – Chủ tịch UBND phường Cô Giang, quận 1 cũng cho biết thêm:

Xem lịch công tác tuần ở bất kỳ một phường hay quận nào, từ đầu tuần đến cuối tuần đều là lịch họp dày đặc. Họp trong giờ làm việc không hết, có phường còn tổ chức họp cả sau giờ làm việc. Có cuộc họp kéo dài đến 7 - 8 giờ tối mới kết thúc. Được biết, chỉ riêng ở cấp phường, nếu ít thì cũng phải có 5 - 6 cuộc họp và nhiều là từ 11 - 12 cuộc họp trong một tuần.

Giờ họp đã không đủ, vậy thử hỏi thời giờ đâu để cán bộ chính quyền dành thời gian tiếp dân? Có phường, có quận, nói là thực hiện quy chế dân chủ bằng cách công khai số điện thoại của lãnh đạo để người dân có nhu cầu tiện liên lạc, thế nhưng đến lúc người dân cần, liên lạc thì nhận được câu trả lời: tôi đang bận họp, hay điện thoại thì… tò tí te, một người dân bức xúc nói về vấn đề này:

Trên thực tế, có những cán bộ cấp phường ở TP một tháng phải dự họp gần cả trăm cuộc. Họp nhiều đến mức quá mệt mỏi và không còn sức lực đâu để mà dành cho những công việc khác. Cũng cần nói thêm là trong số các cán bộ đã xin nghỉ việc ở phường Nguyễn Cư Trinh quận 1 vừa qua, có người do kiêm nhiệm quá nhiều việc nên phải đi họp suốt ngày, trong khi đó thu nhập không tăng thêm đã buộc họ tìm một việc làm khác đỡ căng thẳng hơn.

Còn nhớ, khi thảo luận trước Quốc hội về công tác cải cách hành chính, bà Phạm Phương Thảo – Chủ tịch HĐND TPHCM đã thẳn thắn: Công tác cải cách hành chính còn quá chậm, việc phân cấp cho địa phương chưa đủ mạnh. Dường như trung ương còn ôm đồm quá nhiều việc…. Chính phủ hội họp quá nhiều, có ngày TP.HCM nhận được tới 8 giấy mời về trung ương để dự họp, quả thực rất tốn kém…..

Theo ông Lê Hiếu Đằng - Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố thì: “Nếu không gần dân, không sát dân và tìm hiểu nguyện vọng của người dân thì có tổ chức họp bao nhiêu lần cũng chẳng đem lại hiệu quả gì”. Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố, nhìn nhận về vấn đề hội họp của chính quyền hiện nay:

Gần đây Chính phủ đã triển khai các cuộc giao ban trực tuyến với các tỉnh thành, giữa các Bộ, ngành và địa phương để bớt đi các khoản tốn kém khi về TW họp, đó là động thái cần thiết phải được nhân rộng.

Chúng ta đang thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thiết nghĩ nên giảm bớt những cuộc họp nặng về hình thức, để dành quỹ thời gian quý báu cho việc gần dân, hiểu dân….. chính là chúng ta đã thực hiện tốt lời dạy của Người: Cán bộ là công bộc của nhân dân !

Quốc Dũng – Hoàng Lâm