Giảm quá tải bệnh viện - phải chuyển bớt bệnh nhân về tuyến dưới!

(VOH) - Chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện các vụ, cục đã có buổi làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố.

Chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện các vụ, cục đã có buổi làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố để kiểm tra và đánh giá hoạt động của 2 bệnh viện trong 6 tháng đầu năm 2018.

Báo cáo với Bộ trưởng, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP cho biết hiện nay, tổng số lượt người bệnh đến bệnh viện khám bệnh, tư vấn mỗi ngày là khoảng 8000 đến 8500 lượt. Riêng khu vực nội trú, số bệnh nhân nhập viện mỗi ngày là 220, công suất giường bệnh sử dụng tại đây là 104%.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến hỏi thăm bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến hỏi thăm bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố. 

Trước tình trạng quá tải tại khu vực ngoại trú, bệnh viện đã đưa ra nhiều giải pháp như tư vấn, đăng ký khám bệnh, lấy máu xét nghiệm từ 3 giờ sáng, đăng ký khám bệnh online, thanh toán qua thẻ, tích hợp đăng ký khám bệnh 4 trong 1, khám bệnh thông tầm, công nghệ thông tin được ứng dụng vào nhiều hoạt động để giảm thời gian chờ của bệnh nhân.

Bác sĩ Âu Thanh Tùng – Trưởng khoa khám bệnh - Bệnh viện Đại học Y dược TP nêu cụ thể: “Về ứng dụng công nghệ thông tin thì tất cả người bệnh đến bệnh viện chỉ có mã hồ sơ, điều này thuận tiện cho việc quản lý thông tin, các tiền sử bệnh của tất cả lần khám và kết nối phần mềm nội ngoại trú, từ đó xem được tất cả lần nằm viện, chi phí điều trị, các lần phẫu thuật. Thứ ba nữa là cận lâm sàng, ứng dụng công nghệ thông tin kết nối tất cả kết quả cận lâm sàng về phòng khám ngay thời điểm bác sĩ khám”.

Riêng với Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là một trong những bệnh viện tuyến trung ương mà tình trạng quá tải kéo dài triền miên, bình quân mỗi ngày bệnh viện khám cho gần 5.500 lượt bệnh nhân. 6 tháng đầu năm 2018, bệnh viện tiếp nhận khám cho khoảng 755 ngàn bệnh nhân trong đó bệnh nhân bảo hiểm y tế chiếm gần 50%.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, thời gian qua đã thực hiện nhiều phương pháp giảm tải, thực hiện khám bệnh từ 4 giờ 30 sáng, bố trí thêm nhiều phòng khám, đầu tư xây mới cơ sở vật chất.... nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu. Tình hình quá tải vẫn tăng nhẹ, nhất là khám bệnh ngoại trú. Trong khi năng lực bệnh viện có hạn, cơ sở vật chất chật hẹp nên bệnh viện đã giảm áp lực bằng cách liên kết với các bệnh viện khác để chuyển bệnh nhân sang.

“Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện luôn quá tải thành ra chúng tôi rất quan tâm đến việc mà sử dụng các bệnh viện tại Thành phố của bộ ngành như Bệnh viện Công An, Bệnh viện Quân đội, Bệnh viện Bưu điện, một số bệnh viện tuyến quận, huyện, rồi bệnh viện tư, tổng cộng có đến 13 bệnh viện kí hợp tác với Chợ Rẫy. 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã chuyển được gần 7000 bệnh nhân nội trú ra các bệnh viện đó để giảm tải.” - Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Dù bệnh viện có ứng dụng công nghệ thông tin một cách quyết liệt, tích cực với các phầm mềm khám bệnh linh hoạt, cập nhật tự động mã số hồ sơ, liên thông các khoa phòng để giảm thời gian chờ đợi nhưng tình trạng quá tải vẫn còn khá nặng nề. Cho đến nay, vẫn còn bệnh nhân phải chờ đợi rất lâu.

Do vậy, dù đánh giá cao mô hình tự chủ sớm tại Bệnh viện Đại học Y dược TP tạo hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân cao, không để bệnh nhân nằm ghép tuy nhiên Bộ trưởng rất lo ngại khi khoa ngoại trú của hai bệnh viện này quá đông, bệnh nhân phải chờ lâu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, đây không phải thành tích.

“Không phải cứ báo cáo bốn ngàn, năm ngàn rồi tám ngàn khám ngoại trú là thành tích mà tôi cho đó là trở ngại và khó khăn, thứ hai là chờ đợi quá lâu dù có ứng dụng thông tin. Hôm nay tôi hỏi khoảng 5 bệnh nhân đến khám bệnh thì cho thấy có những người cũng chờ đến 4 tiếng. Về giải pháp sắp tới nói ra chẳng ai thích nhưng phải làm được đó là chuyển bớt bệnh nhân ngoại trú và nội trú không cần thiết về tuyến dưới, cái này phải là cuộc cách mạng.” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.