Giật mình với số vụ trẻ em bị xâm hại tình dục trong 6 tháng

(VOH) - Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc phát hiện 805 vụ xâm hại trẻ em, trong đó, xâm hại tình dục trẻ em lên đến 696 vụ với 716 đối tượng gây án, xâm hại 710 nạn nhân.

Những con số “biết nói” 

Đó là số liệu được công bố trong hội thảo tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Chương trình được Tổng Cục Cảnh sát phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào sáng 28/7 tại TP HCM.

Báo cáo tại hội thảo, đại tá Nhữ Thị Minh Nguyệt, Cục trưởng Cục chính trị - Hậu cần (C43), cho hay theo thống kê từ 16/11/2013 đến 15/3/2017 đã tiếp nhận 5.116 tin báo tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, xác minh làm rõ 5.127 vụ với 6.954 bị can. Trong đó, hiếp dâm trẻ em: 1.646 vụ, giao cấu với trẻ em: 2.223 vụ. Nạn nhân chủ yếu là bé gái (trên 80%), số trẻ bị xâm hại nhiều lần chiếm 28,2%, số trẻ bỏ học, sống lang thang bị xâm hại chiếm 11,6%. 

Đại tá Nhữ Thị Minh Nguyệt.

Tội phạm tăng với thủ đoạn mới đáng báo động

Theo báo cáo, thời gian gần đây, tội phạm xâm hại trẻ em như hiếp dâm, giao cấu, dâm ô, cưỡng dâm… có nhiều diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và độ tuổi trẻ bị xâm hại ngày càng nhỏ.

Đối tượng xâm hại trẻ em phần lớn chưa có tiền án, tiền sự và đa số có quan hệ gần gũi với nạn nhân. Đáng báo động hơn là thời gian gần đây nổi lên tình trạng người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, du lịch đã có hành vi xâm hại tình dục trẻ em, kể cả đối với trẻ em nam.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng trẻ em ở nhà một mình, nơi vắng vẻ hoặc trường học để xâm hại… thậm chí làm quen qua mạng internet sau đó dụ dỗ, cưỡng ép.

Ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhận thức cá nhân còn hạn chế nên các em gái nhỏ dễ dàng bị các đối tượng lừa gạt bán ra nước ngoài làm vợ hoặc ép bán vào các ổ mại dâm. Thậm chí một số đối tượng lợi dụng sự mê tín dị đoan, cho các em uống rượu say, uống thuốc lắc để xâm hại tình dục.

Công tác trọng tâm trong thời gian tới

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát (Bộ Công an) đề nghị Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Hội LHPN các cấp và cơ quan chức năng tập trung nghiên cứu nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, lực lượng Công an toàn quốc đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cơ bản. 

Các bên phối hợp với các trường học, đưa các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh; tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa của học sinh, lôi cuốn được phụ huynh tham gia… 

Tổng Cục Sảnh sát sẽ nghiên cứu để tham mưu cho lãnh đạo các cấp trong việc từng bước hoàn thiện, bổ sung, sửa đổi Luật cho phù hợp với thực tiễn.

Trong thời gian tới, dự án “Đấu tranh phòng chóng tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật” giai đoạn 2016 – 2020 cũng sẽ được triển khai sau khi Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Đồng thời, ta sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế như UNICEF, AATTIP, Đại sứ quán các nước… để triển khai các chương trình, dự án nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến.

Báo cáo tại hội thảo cũng đề cập đến đặc điểm tâm lí của nạn nhân bị xâm hại tình dục vì trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện tâm lí, sinh lí nên dễ bị tổn thương, chấn thương về mặt thể xác và bị sốc mạnh về mặt tinh thần ảnh hưởng đến quá trình hình thành, phát triển nhân cách sau này. Từ đó khiến trẻ cô lập, tách biệt, tự ti, học hành sa sút, thái độ vô cảm… dẫn đến việc làm tiêu cực như tự gây ra tai nạn, tự tử…