“Gieo chữ nơi đầu sóng” của VOH được trao giải xuất sắc các tác phẩm báo chí viết về Biển Đông

(VOH) - Sau gần 7 tháng phát động và tổ chức chấm giải, chiều 2/7, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông đã công bố trao giải cho các tác phẩm xuất sắc trong năm 2018.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi đã nhận được khoảng 60 tác phẩm của các tập thể, cá nhân đến từ 20 đơn vị, tỉnh/thành trên cả nước đăng ký tham dự.

Ở thể loại bài nghiên cứu về Biển Đông, có 8 tác giải được trao giải xuất sắc và đặc biệt xuất sắc. Đối với giải Công trình nghiên cứu về Biển Đông đặc biệt xuất sắc được trao cho tác giả Phan Thanh Minh, (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển), với công trình “Chính sách, pháp luật của Trung Quốc đối với Biển Đông và những vấn đề đặc ra đối với Việt Nam trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về biển đảo”.

Gieo chữ nơi đầu sóng, Báo chí viết về Biển Đông, Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông

Một tác phẩm được trao giải báo chí về Biển Đông 2018

Ở giải thưởng báo chí xuất sắc về Biển Đông, Ban Tổ chức cũng trao cho 7 cá nhân đạt giải. Trong đó, tác phẩm Gieo chữ nơi đầu sóng (tác giả Hữu Nghị - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM), được trao giải xuất sắc.

Nói về cuộc thi năm nay, PGS -TS Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đánh giá: "Trong các công trình nghiên cứu, công trình của ông Phan Thanh Minh có giá trị trực tiếp cho các định hướng về hoạt động của Cảnh sát biển trong bối cảnh trong nước cũng như quốc tế. Đối với bài của tác giả Lê Văn Cương về phương pháp neo đậu tàu, ngay ở đề tài đã thấy giá trị rất lớn cho ngư dân.

Tình yêu nước, sự nhiệt tình từ những tác giả dành cho biển đảo sẽ giúp cho công cuộc đấu tranh giữ gìn chủ quyền biển đảo sẽ có ý nghĩa sâu sắc. Việc nghiên cứu này cũng tạo ra đặc thù riêng, để Quỹ chúng tôi quyết định bảo trợ và chọn lựa trao giải”.

Qua 5 năm tổ chức, Giải nghiên cứu về Biển Đông đã nhận được hơn 500 bài nghiên cứu của 500 tác giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà báo trong và ngoài nước tham dự.

Thời gian tới, Giải sẽ được tổ chức 2 năm một lần, thay vì mỗi năm một lần như trước đây.

Dự báo thời tiết ngày mai 3/7: các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có mưa to, đến rất to - Theo Đài KTTV Trung ương, rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới: Từ chiều mai vịnh Bắc Bộ nổi gió mạnh cấp 6 - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ chiều mai (3/7), khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6, từ đêm mai tăng dần lên cấp 7-8, giật cấp 11.