Giỗ Bác Hồ tại Tiền Giang

(VOH) - Rất nhiều nơi trên khắp cả nước đã có cách mừng Tết độc lập khác nhau. Đều đặn trong 17 năm qua, cứ tới ngày Quốc khánh 2/9, hàng trăm người dân ở xứ cù lao Tân Phong – huyện Cai lậy – tỉnh Tiền Giang cùng đại diện các tôn giáo, ban ngành đoàn thể và nhân dân vùng lân cận lại tụ họp về làm lễ giỗ Bác Hồ kính yêu.

Sáng nay 2/9, tại ấp Tân Thiện, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo địa phương cùng gia đình ông Trần Thanh Bình đã tổ chức lễ giỗ lần thứ 17 Bác Hồ kính yêu và khánh thành nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đều đặn trong 17 năm qua, cứ tới ngày Quốc khánh 2/9, hàng trăm người dân ở xứ cù lao Tân Phong, đại diện các tôn giáo, ban ngành đoàn thể và nhân dân vùng lân cận lại tụ họp về làm lễ giỗ Bác Hồ kính yêu. Ngày giỗ đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương. Ai có con cá, bó rau, con gà, con vịt, trái cây đặc sản có sẵn trong vườn nhà mình thì đều mang đến dâng lên cúng Bác. Trước đây, nơi thờ Bác Hồ được đặt trên gác gỗ trong ngôi nhà cấp bốn, nhỏ hẹp và ngày một xuống cấp. Bởi thế nguyện vọng lớn nhất của ông Bình là xây dựng ngôi nhà khang trang tưởng nhớ Bác Hồ cho ấm cúng nay đã thành hiện thực với nhà thờ được khánh thành ngay ngày giỗ Bác với kinh phí gần 200 triệu đồng do con cháu dòng họ trong gia đình và nhân dân đóng góp xây dựng. Mong ước của ông Trần Thanh Bình là ngày giỗ Bác phù hợp với phong cách giản dị, tiết kiệm của Bác Hồ. Ông đề nghị bà con đến như đi dự giỗ của cha mình, chỉ cần tấm lòng thôi... Thế nhưng, những bậc cao niên trong xã cho rằng có được cuộc sống ấm no như hôm nay là nhờ ơn Bác. Giỗ Bác cũng như giỗ cha, phải tổ chức cho đúng truyền thống, cúng heo, gà cũng là để cho bà con tưởng nhớ Bác. Ý dân là vậy, nên ông Trần Thanh Bình đành phải nghe theo. Ông Bình nói:

Ông Bình bên những bức hình Bác Hồ được đặt ở bàn thờ từ nhiều năm nay (ảnh: báo GTVT

Ngoài điểm cúng tại nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh của gia đình ông Trần Thanh Bình, nhiều nơi khác ở huyện Cai Lậy cũng lập bàn thờ và tổ chức lễ giỗ Bác Hồ. Đây không chỉ là cách thể hiện lòng tôn kính đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc mà còn là cách soi rọi bản thân, nhắc nhở mình sống tốt hơn, xứng đáng hơn với sự hy sinh to lớn của Người.Tưởng nhớ đến Bác cũng chính là để học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong cuộc sống.