Giỗ Tổ Hùng Vương - Hướng về cội nguồn dân tộc

(VOH) - Sáng mùng 10 tháng 3 năm Nhâm Thìn, trong không khí thiêng liêng của đất trời, TPHCM long trọng tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Khu Tưởng niệm các vua Hùng, công viên Lịch sử văn hoá dân tộc, quận 9.
Các đồng chí lãnh đạo TP.HCM cùng đông đảo người dân tham dự lễ rước lễ trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ các vua Hùng (Quận 9 TPHCM). Ảnh: SGGP

Đến tham dự lễ có nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, ông Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành uỷ TP, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP… cùng với các đồng chí lão thành Cách mạng, Bộ Tư lệnh Quân Khu 7 và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể về dự đông đủ.  

Ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương là dịp khắc sâu vào tâm khảm mỗi chúng ta sự nghiệp to lớn và truyền thống tốt đẹp, quý báu của tổ tiên, của thời đại các vua Hùng đã có công dựng nước. Trong mỗi ngôi nhà người Việt đều có bàn thờ tổ tiên, mỗi làng xã VN đều có đình thờ các vị thần hoàng có công với nước, với địa phương. Cả dân tộc VN có chung một Quốc Tổ, đồng bào chúng ta từ ngàn xưa, hôm nay và mãi mãi về sau đều khắc sâu gốc tích, cội nguồn dân tộc mình. Bà Nguyễn Kim Hên, một người dân trong dòng người diễu hành đón rước lễ về Đền Hùng xúc động bày tỏ:

Ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương còn là dịp để con cháu ghi tạc công đức to lớn của các vua Hùng, các bậc tiền nhân đã khai phá, tạo dựng nên và gìn giữ non sông đất nước. Trong không khí trang trọng hướng về đất Tổ, có rất nhiều các em học sinh, sinh viên trên khắp địa bàn TP đến dâng hương tưởng nhớ tổ tiên. Em Trương Thị Cần, sinh viên Trường ĐH Văn Hoá chia sẻ:

Nhân dịp này, Uỷ ban Mặt Trận Tổ quốc VN TP kêu gọi các cấp, ngành và đồng bào TP cùng nhau đoàn kết, nỗ lực thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 của TP, góp phần cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn thử thách. Phát biểu tại buổi lễ, bà Võ Thị Dung - Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Mặt Trận Tổ Quốc VN TP nhấn mạnh:

Sau phần khai mạc, hàng trăm người đã tham gia lễ diễu hành đón rước về Đền Thượng diễn ra trong không khí trang trọng, thành kính, tiếp theo đó là Lễ tế theo nghi thức cổ truyền của các Ban quý tế cúng đình, đền. Sau nghi thức lễ tế, các đoàn dự lễ tiếp tục dâng hương, dâng hoa thể hiện lòng thành tưởng nhớ tổ tiên, nhớ về cội nguồn

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba”