Giữ cho Tết bình yên

(VOH) - Nhằm chủ động công tác phòng ngừa để bảo vệ cho người dân có một cái Tết yên vui, từ ngày 16/12/2013, Công an TPHCM đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Kết quả sau 1 tháng, các lực lượng đã bắt gọn nhiều băng nhóm tội phạm, phá nhiều vụ án, kéo giảm án cướp và cướp giật tài sản. Những kết quả đó đã phần nào khiến người dân yên tâm hơn khi Tết đang đến gần. Tuy nhiên, công việc này vẫn đang đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của các ngành chức năng, cùng sự hợp sức, đồng lòng của mỗi người dân.
TPHCM được chi viện 600 cán bộ chiến sĩ của Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, tuần tra tại 6 tuyến địa bàn giáp ranh, lực lượng này đã hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn thành phố. (ảnh minh họa: GLO)

Theo quy luật hàng năm, tội phạm cướp giật thường gia tăng vào thời điểm giáp Tết. Tuy nhiên, hiện nay, với sự tập trung cao độ của các lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông, công an các quận huyện tuần tra kiểm soát, nên án cướp đã giảm 9% trong 1 tháng qua. Từ khi bước vào cao điểm, công an thành phố đã bố trí 32 tổ Cảnh sát cơ động tuần tra, chốt chặn tại 14 tuyến, 17 khu vực trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, khu vực trung tâm thành phố, tập trung kiểm tra, phát hiện các đối tượng có biểu hiện phạm tội. Ngoài ra, thành phố còn được chi viện 600 cán bộ chiến sĩ của Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, tuần tra tại 6 tuyến địa bàn giáp ranh, lực lượng này đã hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm như: quán bar, vũ trường - những điểm dễ phát sinh hành vi phạm pháp, cũng đã được Công an thành phố chỉ đạo các quận huyện ra quân kiểm tra trong đợt này. Đại tá Lê Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Công an TP.HCM cho biết thêm:





Để đảm bảo an toàn cho người dân vui Tết ở các địa bàn dân cư, Công an thành phố đã yêu cầu công an các quận, huyện, phường, xã tập trung kiểm soát không để xảy ra tình trạng đốt pháo. Vụ nổ do trộn thuốc pháo làm 4 sinh viên tử vong ở quận 10 như vừa qua là lời cảnh báo đối với người dân, đồng thời cũng bài học kinh nghiệm đối với công tác quản lý trên lĩnh vực này. Tình trạng bài bạc ở vỉa hè, hẻm phố cũng khá phổ biến vào những ngày xuân, Công an thành phố đã chỉ đạo nơi nào để tình trạng bài bạc công khai thì trưởng công an phường phải chịu trách nhiệm.

Nổi cộm nhất trong dịp Tết vẫn là các đối tượng trộm cắp, cướp giật, móc túi ở những nơi đông người. Công tác phòng chống các loại tội phạm này ở địa bàn trung tâm TPHCM như ở quận 1 - nơi diễn ra nhiều sự kiện, Lễ hội, hoạt động vui chơi, mua sắm dịp Tết…cũng đang được tích cực triển khai. Cảnh báo về thủ đoạn của các đối tượng thường trà trộn vào những nơi đông người để gây án, Đại úy Phạm Binh Nhất - Phó Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự - Công an quận 1, cho biết:



Những ngày đầu xuân cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động lễ hội mang tính tập tục địa phương ở các vùng ngoại thành. Từ bài học chìm ghe của những người dân đi cúng đình mùa xuân, xảy ra ở quận 2 cách đây 2 năm làm 4 người thiệt mạng, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, nguy cơ xảy ra tai nạn trên các tuyến sông nước, kênh rạch cũng rất đáng lo ngại. Trong khi hiện nay, cảnh sát giao thông đường thủy TPHCM không có chức năng và cũng không thể bao quát hết các tuyến đi lại tự phát bằng ghe, đò trên sông nước của người dân, do vậy, người dân cần hết sức đề phòng để tránh những tai nạn đáng tiếc:



Một điểm đáng lưu ý là trong hơn 1 tháng thực hiện cao điểm vừa qua, trong khi án cướp được kéo giảm thì tình hình trộm cắp lại gia tăng. Theo dự báo, tình hình trộm cắp có nhiều nguy cơ phức tạp hơn trong dịp Tết này, nên đây cũng là điều mà người dân phải hết sức cảnh giác. Ông Trương Lâm Danh - Phó Ban Pháp chế HĐND TPHCM lưu ý người dân: bên cạnh việc đề phòng trộm cắp để bảo vệ tài sản, thì trong những ngày Tết, người dân cũng phải chú ý, tránh để hỏa hoạn xảy ra:




Một cái Tết an lành là mong muốn của tất cả mọi người. Bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng, thì mỗi người dân cũng phải biết tự bảo vệ mình trong từng hoàn cảnh. Sự cảnh giác này phải xuất phát từ trong ý thức của mỗi người, bởi chính lúc tất bật cho những hoạt động ngày Tết là lúc người dân dễ mất cảnh giác. Mong rằng, với sự kiên quyết của các lực lượng chức năng, cùng sự hợp tác tích cực của quần chúng nhân dân, sẽ tạo ra thế trận vững chắc để thành phố có được một cái Tết Giáp Ngọ thật sự thanh bình, an vui.