Giữ gìn biển Đông thành khu vực hòa bình, hợp tác và thịnh vượng

(VOH) - Sáng 25/7, tại Trường đại học Tôn Đức Thắng - TPHCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế về biển Đông năm 2014. Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều học giả trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ hội thảo, có tổng cộng 22 tham luận được trình bày đi sâu vào trọng tâm đó là chính sách quản lý xung đột và giải quyết tranh chấp thông qua việc chấp hành luật lệ quốc tế, phương thức quản lý xung đột bằng con đường ngoại giao, ôn hòa để giữ gìn biển Đông thành một khu vực hòa bình, hợp tác và thịnh vượng.


Các đại biểu tham gia hội thảo - Ảnh: GDTĐ.

Ông Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói: "Hội thảo này rất quan trọng vì những nhà khoa học, những nhà làm luật sẽ đóng góp tiếng nói để làm sao mỗi quốc gia đều phải dựa vào luật pháp quốc tế, dựa vào truyền thống để bảo vệ sự ổn định của vùng biển này. Giao lưu thuận lợi, hòa bình, là nơi mà ngư dân Việt Nam sẽ đánh bắt cá bình thường từ bao đời nay, nơi mà tranh chấp sẽ gác lại".

Biển Đông là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng, những việc tranh chấp chủ quyền trên biển Đông trong những năm gần đây không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng ngàn ngư dân đánh bắt cá lâu đời tại ngư trường truyền thống này mà còn đe dọa nền hòa bình, quyền tự do hàng hải của các quốc gia trên thế giới. Do đó, không có cách nào khác là phải giữ gìn biển Đông thành một khu vực hòa bình, hợp tác và thịnh vượng.

Chuyên gia về chính trị và ban giao quốc tế Viện đại học George Mason - Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: "Nếu có những xung đột thì người ngư dân không được bảo đảm an toàn, bị thiệt hại. Vì vậy những giải pháp lâu dài vẫn là tạo điều kiện để cho ngư dân có thể tiếp tục đánh cá trong những ngư trường truyền thống của họ. Tôi nghĩ là phải căn cứ vào luật quốc tế, sự công bình. Dĩ nhiên muốn làm như vậy phải có thiện chí, đòi hỏi phải khéo léo và phải kiềm chế những tham vọng quá đáng".

Trong khuôn khổ hội thảo, Trường đại học Tôn Đức Thắng cũng tổ chức đợt triển lãm bản đồ thể hiện chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa. Triển lãm trưng bày 90 tấm bản đồ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu được sưu tầm hơn 50 năm qua, trong đó có tấm Hồng Đức Bản Đồ của Việt Nam được vẽ từ năm 1490 là một trong những bằng chứng, chứng cứ lịch sử khẳng định từ rất xa xưa Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam.

Hội thảo về biển Đông và triển lãm diễn ra đến hết ngày 26/7.