Giữ lửa yêu thương trong thời hiện đại

(VOH) - Một triết gia phương Tây từng nói: “Dù tồi tàn đến đâu nhưng không nơi nào trên thế giới có thể sánh được với mái ấm gia đình”. Làm sao hài hòa, cân bằng được mong muốn giàu có, thành đạt mà vẫn giữ được những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, tinh tế trong một mái ấm gia đình? "Cơm sôi hạ lửa", "một điều nhịn chín điều lành"… rất nhiều cách giữ gìn hạnh phúc gia đình đã được đúc kết, nhưng không phải ai cũng làm được, nhất là trong cuộc sống ngày nay. Với những cặp vợ chồng bận rộn, điều này lại càng khó hơn.
Bữa cơm gia đình. Ảnh minh họa.

Thời nào gia đình cũng cần một ngọn lửa để giữ ấm hạnh phúc. Thế nhưng trong thời hiện đại, khi cơ chế thị trường luồn lách vào mọi mối quan hệ trong gia đình thì việc giữ ngọn lửa ấy được đặt trước một thử thách mới. Nhiều người cho rằng: Mỗi thành viên trong gia đình hiện đại dễ rơi vào trường hợp thiếu trách nhiệm với gia đình vì thiếu thời gian?. Tuy nhiên, hoạ sĩ Đỗ Xuân Tịnh-Trưởng khoa Mỹ thuật ĐH Sài Gòn khẳng định: Thiếu thời gian không có nghĩa là thiếu trách nhiệm. Có trách nhiệm hay không là do mình:

Vùi đầu ở xưởng vẽ cả tuần, thỉnh thoảng mới về "thăm nhà", lại dày đặc những chuyến công tác xa. Có hôm vừa đi tỉnh về, chưa gặp mặt vợ con đã bị bạn bè kéo đi, nhưng họa sĩ Đỗ Xuân Tịnh vẫn vun vén trọn vẹn mái ấm gia đình. Vợ anh, nghệ sĩ piano, giảng viên nhạc viện TP.HCM - Trần Ánh Minh giải thích: "Người nghệ sĩ cần không gian riêng để sáng tác. Quan trọng là xa mặt nhưng không cách lòng là được".

Ba thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà luôn đầy ắp tiếng cười, điều đó không hề dễ dàng gì trong thời hiện đại này, thế nhưng gia đình hoạ sĩ Đỗ Xuân Tịnh đã làm được điều đó, bởi theo anh:


Trước đây, người phụ nữ được xem là người đảm nhiệm việc giữ lửa cho hạnh phúc trong khi nam giới giữ trọng trách gần như mặc định là làm kinh tế, đảm bảo cuộc sống gia đình. Thế nhưng ngày nay, bình đẳng giới đã tạo điều kiện để phụ nữ có cơ hội làm việc và thăng tiến như nam giới thì việc giữ lửa hạnh phúc đó lại đòi hỏi cả vợ lẫn chồng cùng tham gia, cộng đồng trách nhiệm. Tuy nhiên, có một thực tế là khi người phụ nữ dành nhiều thời gian để tham gia công tác xã hội thì thời gian dành cho gia đình cũng bị tiết giảm theo, đó là điều không thể tránh khỏi. Theo Bà Nguyễn Thị Điền, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty May thêu giày An Phước: con đường để mỗi gia đình đi đến với hạnh phúc không thể thiếu sự hoà hợp của hai tâm hồn cùng hướng về tổ ấm của mình:

Nhiều người cho rằng hạnh phúc hôn nhân của người nổi tiếng thường mong manh và khó bền lâu. Tuy nhiên, thực tế đã có rất nhiều cặp đôi vẫn giữ được "lửa" hạnh phúc gia đình, bất cứ ai nhìn vào cũng không khỏi ngưỡng mộ và ghen tị! Có thể nói Mỹ Linh là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi của làng nhạc Việt hoàn toàn hạnh phúc và viên mãn với tất cả những gì mình đang có trong cuộc sống. Thay vì chọn lối sống ồn ã, xô bồ của thế giới giải trí, chị chọn cho mình một cuộc sống thanh thản, nhẹ nhàng bên chồng con và không vướng vào những thị phi của thế giới giải trí. Nhờ thế mà chị đã đi ngược lại được số phận của những nữ nghệ sĩ xung quanh chị: thành đạt trong sự nghiệp nhưng sóng gió trong cuộc sống riêng.

Nhà văn Chu Lai đã từng đúc kết rất hay rằng: Biết thế nào là giữ lửa cho nhau. Đúng là không biết thế nào là giữ lửa cho nhau trong thời đại này, nhưng với chị Nguyễn Thị Hồng Duyên - Trưởng phòng Quan hệ công chúng Công ty Địa ốc Sacomreal và anh Trọng- chồng chị là Kỹ sư của tập Đoàn Viễn Thông Quân đội Vietel, hai vợ chồng anh chị đều rất bận rộn, thời gian dành cho nhau không nhiều nên cả hai thỏa thuận dành riêng một ngày chủ nhật để “lửa yêu thương” trong mái ấm của mình không bao giờ tắt:

Đó cũng là khoảng thời gian mà theo chị Duyên thì con cái sẽ được gần gũi với cha mẹ hơn. Bởi trong thời đại mới, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái đang ngày càng rộng ra, sâu hơn. Một đứa trẻ không được “tắm” trong môi trường gia đình giàu có về văn hoá tinh thần sẽ khiếm khuyết, khó hoàn thiện nhân cách. Nhiều người nhầm tưởng rằng, khi thế giới phẳng, chức năng dạy dỗ từ trong gia đình sẽ được hoán đổi cho xã hội. Nhưng xã hội dù tốt đẹp đến mức lý tưởng vẫn lẫn lộn vàng thau. Xã hội có thể cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, dạy cho con bài học kiếm sống, những va vấp nhớ đời, chứ không thể yêu thương, dạy cho con sự trung thực, lòng nhân ái như cha mẹ. Tiến sĩ Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang chia sẻ:

Ngày gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để các thành viên soi rọi lại tổ ấm của mình cũng như cùng nhau giữ gìn hạnh phúc. Để mái ấm trở thành bến đỗ bình yên thì mỗi thành viên trong gia đình phải biết tôn trọng, nâng niu các giá trị chuẩn mực của gia đình truyền thống. Để con cái noi gương người lớn, các bậc cha mẹ phải sống đàng hoàng, biết “hãm cái tôi”, chăm lo, quan tâm đến con cái nhiều hơn. Cứ mỗi ngày, nhớ về gia đình - mái ấm thiêng liêng, chúng ta hãy tự nhủ mình cần phải làm gì để tiếp thêm lửa cho “bến đỗ yêu thương”.