Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Giữ nguyên tốc độ khai thác trên cầu Long Thành

    Đó là đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc cắm biển hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành thuộc đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

    Theo Tổng cục Đường bộ, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có tốc độ  thiết kế 120 km/h, cầu Long Thành có tốc độ thiết kế là 100 km/h. Hiện naỵ, tuyến đường và cầu Long Thành  đang khai  thác với tốc độ nói trên.

    Tuy nhiên, mới đây Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC- chủ đầu tư đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây đề xuất  cho phép cắm biển hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành từ 100km/h xuống 80km/h.

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giữ nguyên tốc độ khai thác 100km/h trên cầu Long Thành - Ảnh: VEC

    Tổng cục Đường bộ cho rằng việc VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tự thử nghiệm cắm biển hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành từ 100 km/h xuống 80km/h khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương là chưa phù hợp với phương án tổ chức quản lý, khai thác tạm thời của tuyến đường  được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

    Kết quả tự thử nghiệm do VEC thực hiện trong 8 tháng đạt thấp, chưa thể hiện nguyên nhân chính ùn tắc giao thông, tai nạn, sự cố là do tốc độ trên cầu Long Thành đến 100km/h.

    Cũng theo Tổng cục Đường bộ, về nguyên tắc, các tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng theo thiết kế kỹ thuật yêu cầu ở mức cao, lối ra vào có kiểm soát, không có đường giao cắt cùng mức, hệ thống biển báo hiệu đảm bảo tiêu chuẩn để cho phép phương tiện lưu thông ở tốc độ cao với tất cả các chiều lưu thông, dòng lưu thông không bị cản trở.

    Việc cho phép phương tiện lưu thông trên đường cao tốc theo tốc độ thiết kế sẽ đảm bảo hiệu qủa khai thác, hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông.

    Đơn vị quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát, sửa chữa, bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông để phương tiện lưu thông tốc độ cao theo thiết kế và phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt.

    Chỉ thực hiện giải pháp hạn chế tốc độ trên đường cao tốc khi có kết quả thẩm định an toàn giao thông của cơ quan có thẩm quyền cho thấy một số chỉ tiêu kỹ thuật thiết kế đường, lưu lượng xe tăng đột biến, chất lượng mặt đường không đảm bảo ảnh hưởng đến vấn đề khai thác và an toàn giao thông.

    Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải trước mắt giữ nguyên tốc độ khai thác trên cầu Long Thành.

    Nguồn: TTO