Gỡ bảng tên đường Park Hang Seo tại quận 9

(VOH) - Bảng ghi tên đường mang tên HLV Park Hang-seo mà ai đó đã gắn ở quận 9, TP.HCM được tháo gỡ sáng sớm 22/11.

"Chiều qua, tôi thấy có 2 người tự đến gắn biển trên cột điện này. Đến khoảng 7h sáng 22/11, tấm biển bị gỡ rồi", bà Thanh, người dân sống ở căn nhà đầu hẻm 70, đường 109, phường Phước Long B, quận 9, TPHCM.

Theo lời của bà Thanh và một số người dân tại đây, tấm biển này mới xuất hiện từ khoảng 5h-6h chiều qua. Người dân ở đây không được thông báo gì về việc đường có tên mới cũng như việc gắn biển tên đường. Hai người đàn ông đến gắn biển cũng không phải dân trong hẻm. 

Park Hang Seo

Tấm biển "Đường Park Hang Seo" với nền xanh chữ trắng được người dân tự lắp đặt. Ảnh: Fanpage Tôi là dân quận 9. 

Sáng nay (22-11), ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9 (TP.HCM) cho biết, ngay khi nhận được thông tin về một con đường ở phường Phước Long B mang tên Park Hang-seo, phía quận đã có chỉ đạo yêu cầu tháo gỡ trong vòng một tiếng đồng hồ sau đó. 

Theo ông Tuấn Anh, bảng tên đường này là do người dân lắp. Có thể là do hâm mộ và quý mến HLV Park Hang-seo nên đã ghi tên ông lên bảng tên đường rồi gắn lên. Trước đó, tối 21/11, mạng xã hội rộ lên thông tin và hình ảnh về việc quận 9 có đường mang tên HLV Park Hang Seo. Bài này nhận được hơn 1,6 nghìn lượt thích và 200 lượt chia sẻ.

Theo quy định, việc đặt tên đường là do Phòng Quản lý Di sản, thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố phụ trách tham mưu cho Sở và Hội đồng đặt tên đường ở TP.HCM. Việc đặt tên đường cũng phải thông qua HĐND TP chứ không thể do một cá nhân tự ý đặt và lắp tên đường.

Điều 13 Nghị định 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ quy định về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng, nêu rõ về việc không được đặt tên ngõ, hẻm.

Theo đó, không đặt tên cho ngõ (kiệt), ngách (hẻm) mà chỉ gọi theo biển số nhà đầu ngõ (kiệt), tính từ đầu phố kèm theo tên phố; ngách (hẻm) được gọi theo biển số nhà đầu ngách (hẻm), tính từ đầu ngõ (kiệt).