Hà Nội, Hải Phòng một số dịch vụ, hoạt động được mở lại

(VOH) - Lãnh đạo thành phố Hà Nội đồng ý để các quận, huyện, nếu đủ điều kiện có thể mở cửa các di tích, cơ sở tôn giáo trở lại từ ngày 8/3.

Hà Nội đã trải qua 17 ngày trên địa bàn không ghi nhận ca mắc COVID-19. Vậy nên lãnh đạo thành phố này đồng ý để các quận, huyện, nếu đủ điều kiện có thể mở cửa các di tích, cơ sở tôn giáo trở lại từ ngày 8/3.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do thành phố Hà Nội tổ chức chiều 4/3.

Để phòng tránh COVID-19 hiệu quả, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu tuyệt đối không tổ chức hoạt động lễ hội; khuyến khích việc tổ chức nghi lễ tôn giáo dưới hình thức trực tuyến, chia nhỏ quy mô cuộc lễ và thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, giãn cách… Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị cần rà soát, có hướng dẫn riêng với di tích chùa Hương.

COVID-19, dịch vụ giải trí, ngày 4 tháng 3 năm 2021
 Chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Ảnh: TTO

Chiều 4/3, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cũng vừa phát đi văn bản hỏa tốc số 1339/UBND-VX về việc điều chỉnh một số hoạt động trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố Hải Phòng tiếp tục duy trì hoạt động các Tổ kiểm soát dịch COVID-19 ở các thôn của các xã tiếp giáp với tỉnh Hải Dương. Với những Tổ kiểm soát dịch COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố còn lại sẽ chuyển sang hoạt động theo hình thức tự nguyện, tự quản.

Thành phố Hải Phòng cũng cho phép hoạt động trở lại lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động khác như các giải đấu thể thao; các khu, điểm vui chơi, giải trí. Hàng loạt dịch vụ khác cũng được mở trở lại như cơ sở làm đẹp, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ Internet công cộng; phòng khám nha khoa; dịch vụ du lịch lữ hành, phòng tập gym, yoga, bi-a, hoạt động thể thao trong nhà, hoạt động thể thao võ thuật có tiếp xúc trực tiếp; công viên, vườn hoa; tổ chức ăn uống tập thể (đám hiếu, hỉ, tiệc liên hoan...) nhưng không được tập trung quá 20 người.

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết thành phố chưa quyết định ngày mở cửa lại toàn bộ hoạt động các cơ sở dịch vụ. Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua hơn 20 ngày không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cho rằng cần theo dõi tình hình diễn biến dịch COVID-19 chung cả nước, các tỉnh, thành lân cận và diễn biến dịch tại thành phố

Trong khi đó, Tỉnh Hải Dương Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với 3 khu dân cư ở ổ dịch huyện Kim Thành trong vòng ít nhất 14 ngày để ngăn chặn dịch COVID-19 (tính từ ngày 2/3) . Đó là 3 điểm thuộc 3 xã Đại Đức, Phúc Thành, Kim Tân (huyện Kim Thành).