Hà Nội - TPHCM: Rộn ràng xuân Nhâm Thìn

(VOH) - Trong không khí hân hoan đón chào xuân mới Nhâm Thìn 2012, mùng 1 tết - ngày đầu năm mới, ngay từ sáng sớm người dân từ khắp nơi đã đi lễ chùa, chúc tết và du xuân trong niềm vui tươi, lạc quan đón chào một năm mới an lành và gặp nhiều may mắn.

Những ngày Tết Nhâm Thìn đã thực sự bắt đầu với người dân thủ đô Hà Nội sau mâm cơm cúng tất niên và thời khắc giao thừa. Sáng nay mùng 1 Tết, lúc mà các gia đình sum vầy chuẩn bị cho bữa cơm đầu năm, thì những người bán muối đã dạo qua khắp các con phố, ngõ xóm. Sau những tiếng rao khá nhiều gia đình đã mở cửa mua muối với ý nghĩa rước sự mặn mà cho gia đình cả năm. Sau bữa cơm đầu năm, đến buổi chiều nhiều người bắt đầu đổ ra đường đi du xuân, chúc tết người thân, bạn bè.

Mùng 1 Tết ở phố Hàng Ngang.

Thời tiết Hà Nội khá lạnh nhưng khô ráo, sáng nay còn có chút hửng nắng. Đình chùa vẫn là nơi mà người dân đến đông nhất trong những ngày đầu năm mới với mong muốn xin chút lộc chùa mong sức khỏe cho mình và người thân, công việc thuận lợi cả năm. Đang hòa trong dòng người chợt tôi nghe thấy một bạn trai buộc miệng hét lên “ thoải mái quá, không bị kẹt xe”. Nghe qua thì có vẻ tức cười nhưng kỳ thực với nhiều người Hà Nội những ngày tết rất vui vì không phải chen chúc nhích từng bước một ngửi khói bụi vì cảnh kẹt xe, thích thú với hình ảnh Hà nội thanh bình yên ả và cổ kính rất nhiều bạn trẻ đã đổ ra đường chụp ảnh, các cụ già thảnh thơi thong dong dạo phố.

Đã 37 năm chị Mai Thị Thu không có dịp ăn Tết ở Hà Nội năm nay chị quyết định trở về ăn Tết. Quá quen với thời tiết nóng quanh năm ở Miền Nam nhưng một cái tết lạnh sau 37 năm xa cách khiến chị Thu thật nhiều cảm xúc, chị tâm sự:

 

Cảm nhận của chị Mai Thị Thu cũng là cảm nhận của tôi và của nhiều người Hà Nội, có lẽ do kinh tế khó khăn của năm 2011 khiến người ta cẩn trọng hơn trong cuộc sống và có xu hướng tiết kiệm hơn. Có mặt ở nhà anh Đỗ Xuân Tiến ở khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình, anh Tiến cho biết thay vì mua một cành đào phai thật to với giá vài trăm nghìn thì năm nay nhà anh chọn mua một cành đào nhỏ hơn, thức ăn, đồ uống cũng chuẩn bị vừa đủ không còn lãng phí như trước đây:

 

Tại TP.HCM, ngày đầu xuân thật rực rỡ với nắng ấm, mai vàng, muôn hoa khoe sắc, tạo đà cho một năm sôi động đang ở phía trước. Đường hoa Nguyễn Huệ tấp nập rộn ràng với đông đảo khách du xuân, chụp hình kỉ niệm, thưởng thức hàng loạt các tiết mục biểu diễn ca múa nhạc dân tộc. Mọi người trầm trồ bên đại cảnh Rồng chào Xuân uốn lượn trên nền mây, phun hoa như trao cho du khách may mắn, vui tươi. Nét đẹp vùng quê ba miền được tái hiện qua hình ảnh bánh chưng, bánh tét, nón quai thao được làm bằng hoa, cảnh đồng lúa thanh bình với giàn bầu, giàn mướp, hay bãi cát trắng, hàng dừa… mang đến sự hài lòng cho du khách. Chú Công Vinh, người dân ở Q.10 bày tỏ:

 

Còn anh Pierre Hudson, du khách Pháp chia sẻ cảm nhận về tết ở TP.HCM: “Đây là thành phố thật đẹp và năng động mà tôi từng ghé qua. Ngày tết ở TP.HCM sôi động, náo nhiệt, cảnh trí trang hoàng đẹp đẽ. Tôi rất muốn khám phá thêm nhiều cảnh đẹp nữa ở đất nước các bạn”.

Trái với không khí ở Hà Nội, đường hoa Nguyễn Huệ luôn có đông du khách tham quan, vui chơi.

Ngày xuân tìm đến những quyển sách hay cũng là một nét đẹp của Tết Việt ở TP.HCM, với mong muốn cả năm tấn tới và mang tài trí về nhà. Năm nay Đường sách chuyển tải chủ đề “Truyền thống, Hiện tại và Tương lai”, du khách đắm mình trong không gian sách lịch sử, văn hóa truyền thống, những tư liệu cổ quý hiếm hay sách điện tử, những ấn phẩm xuất bản nước ngoài. Phan Đình Quang, SV trường Đại học Tin học - Ngoại ngữ chia sẻ:

 

Tại các khu du lịch cũng tưng bừng đón khách tham quan. Nếu Suối Tiên khánh thành đại cung thứ 9 Kim Lân Sơn xuất thế, công trình Long Hoa Thiên Bảo thì Đầm Sen tổ chức triển lãm Lan - Sen tương phùng với hơn 1.000 kì hoa dị thảo. Gia đình chị Nhung chọn Đầm Sen là điểm xuất hành đầu năm chia sẻ:

 

Ngoài ra, Những chương trình vui chơi, ca nhạc, biểu diễn mừng năm mới được tổ chức sôi động ở các trung tâm văn hóa. Các rạp phim, sân khấu kịch nói Idecalf, Phú Nhuận liên tục sáng đèn với nhiều vở diễn mới vui nhộn.