Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án đưa người đi nước ngoài trái phép

(VOH) - Cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án "tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép".

Đây là động thái mới nhất sau vụ phát hiện 39 thi thể trong thùng container ở Anh.

Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án đưa người sang Anh trái phép

Ông Võ Nhân Quế, ở xã Thiên Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) nói con trai ông là Võ Nhân Du đang "mất liên lạc", gia đình nghi ngờ em có trên chiếc xe container chở 39 người ở Anh. Ảnh: TTO

Tối 30/10, đại tá Nguyễn Tiến Nam - Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết, cơ quan điều tra đã triệu tập một số người lấy lời khai, phục vụ điều tra vụ án Tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

“Khởi tố vụ án chứ chưa khởi tố bị can, có liên quan đến các gia đình trình báo có con mất liên lạc tại Anh”, đại tá Nam nói.

Vụ án được khởi tố trong bối cảnh những ngày gần đây, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh có con đi lao động ở Anh hoang mang vì không thể liên lạc được với con.

Theo đại tá Nam, hiện cơ quan này đang tiếp tục điều tra, nắm bắt một số manh mối liên quan đến việc tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép kéo dài trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay.

Ngày 28/10, Bộ Công an phối hợp với Công an Hà Tĩnh đến 8 gia đình ở huyện Can Lộc và 1 gia đình ở thị xã Hồng Lĩnh có trình báo người thân "mất liên lạc" ở nước ngoài để lấy các mẫu vật phục vụ cho việc xác minh, đối chiếu danh tính 39 nạn nhân chết trong thùng xe container ở Essex, Anh.

Liên quan đến vụ 39 nạn nhân chết trong thùng container ở Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã có 10 gia đình trình báo đã mất liên lạc với người thân. Trong đó, thị trấn Nghèn có 1 người, xã Thiên Lộc có 5 người, xã Vĩnh Lộc có 2 người, xã Thanh Lộc và xã Vĩnh Lộc mỗi xã có 1 người.

Trước đó, Công an Hà Tĩnh chưa từng khởi tố vụ án nào liên quan đường dây đưa người trốn sang châu Âu hoạt động tại địa phương.