Hàn Quốc – Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển ngành điện lực và năng lượng tái tạo

(VOH) - Diễn đàn ngành điện lực và năng lượng tái tạo Hàn Quốc – Việt Nam diễn ra vào sáng nay, ngày 2/2, với mục tiêu tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Quốc gia trong lĩnh vực điện năng và

Bộ trưởng Bộ Thương mại – Công nghiệp – Năng lượng Hàn Quốc, Ông Paik Un Gyu đến dự.   

Là một nước đang phát triển với dân số gần 100 triệu dân, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam tăng nhanh hằng năm. Vì thế, nhu cầu đầu tư phát triển nguồn điện và lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện trong nước là rất lớn.

Quy hoạch phát triển nguồn điện Việt Nam, đến năm 2020 và 2030 là đẩy nhanh phát triển nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo và giảm tỷ trọng thủy điện.

Về quy hoạch phát triển lưới điện, ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng và nâng cấp lưới điện truyền tải và phân phối, khắc phục tình trạng quá tải, chất lượng điện áp thấp. Đặc biệt ứng dụng công nghệ lưới điện thông minh.

Các doanh nghiệp Hoàn Quốc và Việt Nam ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện lực, năng lượng tái tạo.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết thêm: Năm 2015, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; năm 2016, đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 với quan điểm phát triển năng lượng tái tạo là khâu đột phá, giúp bảo đảm an ninh năng lược quốc gia, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Đây có thể xem là nền tảng cho sự phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam, khuyến khích mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển.

Trong khi đó, Hàn Quốc được xem là một trong những quốc gia tiên phong trên thế giới trong việc phát triển điện lưới thông minh (Smart Grid), tương tác tốt giữa hộ sử dụng điện với lưới điện, quản lý sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, an toàn… góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian đầu tư, giảm tổn thất điện năng; Tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển năng lượng tái tạo cũng như chuyển giao công nghệ để phát triển ngành công nghiệp sản xuất thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Vy, Phó chủ tịch Hiệp hội năng lượng Việt Nam chia sẻ: Cơ hội cho các nhà đầu tư Hàn Quốc được chia làm 2 trường hợp, một là dự án có trong quy hoạch mà nhiều nhà đầu tư quan tâm thì phải lựa chọn nhà đầu tư để phát triển dự án. Trường hợp thứ hai chưa có trong quy hoạch thì, đa số các dự án năng lượng tái tạo chưa có trong quy hoạch, các nhà đầu tư cần chủ động thuê tư vấn làm việc với các địa phương nghiên cứu đề xuất các dự án, đề nghị các cấp có thẩm quyền đưa vào trong quy hoạch.

Thông qua diễn đàn, doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp Việt Nam đã có thêm cơ hội tìm hiểu, trao đổi trực tiếp, xem xét khả năng hợp tác dưới nhiều hình thức như: liên doanh đầu tư phát triển các dự án điện, hợp tác cung cấp công nghệ, thiết bị và vật tư chuyên ngành điện năng và năng lượng tái tạo.

Dịp này, một số doanh nghiệp hai quốc gia đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác trong ngành điện lực và năng lượng tái tạo tại Việt Nam.