Hàng loạt các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khẩn trương phòng, chống bão số 9

(VOH) - Đến chiều tối 24/11, tại các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ, công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 9 đã sẵn sàng. Việc di dân ra khỏi vùng nguy hiểm cũng được một số địa phương tính đến.

Tại Tiền Giang. để chủ động ứng phó với bão số 9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Bộ chỉ huy Biên phòng Tiền Giang, Chi cục Thủy sản, UBND huyện Gò Công Đông thông báo cho các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền đánh bắt ven bờ vào nơi trú ẩn an toàn.

Ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang cho biết, trưa và chiều hôm qua, trên đất liền vùng ven biển tỉnh Tiền Giang có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8.

Để chủ động ứng phó với bão số 9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Bộ chỉ huy Biên phòng Tiền Giang, Chi cục Thủy sản, UBND huyện Gò Công Đông thông báo cho các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền đánh bắt ven bờ vào nơi trú ẩn an toàn.

Người dân ven biển chằng néo nhà cửa

Người dân ven biển chằng néo nhà cửa phòng chống bão số 9. Ảnh: SGGP

Tại Long An, ông Võ Kim Thuần - chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão Long An - cho biết tỉnh này đã chỉ đạo 4 huyện vùng hạ Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành có phương án di dời những hộ gia đình tại các khu vực xung yếu ven sông, hộ có nhà cửa không kiên cố để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Bên cạnh đó, Long An cũng yêu cầu ngưng tất cả các hoạt động phà, đò qua sông để tránh rủi ro.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Do thời điểm bão đổ bộ ngay vào ngày cuối tuần nên UBND tỉnh chỉ đạo các ban ngành liên quan phải theo dõi, trực 24/24, cập nhật sớm nhất diễn biến bão để chủ động đề phòng”.

Theo công điện, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương hướng dẫn người dân tổ chức chằng chống nhà cửa vững chắc và chuẩn bị kế hoạch sơ tán, di dời dân tại những khu vực có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn, nhất là các huyện phía Nam gần cửa sông như Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành.

Song song đó, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra, gia cố các tuyến đê bao, bờ bao và các cửa cống ngăn triều cường để có kế hoạch xử lý kịp thời sự cố tràn, vỡ đê…

Tại Bến Tre, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng tránh, ứng phó bão số 9. Từ 13 giờ chiều hôm qua, tỉnh đã cho phép học sinh nghỉ học, tạm ngưng hoạt động đối với các khu du lịch, khu vui chơi giải trí tập trung đông người, nhất là đối với các khu du lịch ven biển, ven sông, các cồn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tạm ngưng hoạt động đối với các bến phà, bến đò qua sông, đò du lịch kể từ 17 giờ chiều hôm qua.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang triển khai công tác sơ tán, di dời dân ở các khu vực xung yếu, có nguy cơ bị ảnh hưởng cao như: trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông, các cồn...

Dự kiến, số lượng người cần di dời, sơ tán tại 3 huyện ven biển gồm: Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú là khoảng 16.000 người (di dời tại chỗ 15.000 người, sơ tán 1.000 người).

chang neo ghe tau

Một số phương tiện đánh bắt thủy sản của ngư dân Bến Tre đã được bố trí vào nơi neo đậu an toàn. Ảnh SGGP.

Thông tin từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN cho biết: Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang triển khai công tác sơ tán, di dời dân ở các khu vực xung yếu, có nguy cơ bị ảnh hưởng cao như: trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông, các cồn...

Dự kiến, số lượng người cần di dời, sơ tán tại 3 huyện ven biển gồm: Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú là khoảng 16.000 người (di dời tại chỗ 15.000 người, sơ tán 1.000 người). Cũng tại Bến Tre, do ảnh hưởng của bão nên từ sáng 24-11 đã xuất hiện mưa trên diện rộng, gió giật mạnh, thời tiết chuyển biến xấu.     

Tại Trà Vinh, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh khẩn cấp phối hợp với các sở ban ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai tốt công tác ứng phó với cơn bão số 9.

Theo đó, lực lượng chức năng kiểm tra tàu thuyền, giữ liên lạc thường xuyên với các tàu đang hoạt động trên biển, hướng dẫn các tàu thoát ra khu vực nguy hiểm và triệt để không để tàu thuyền tiếp tục ra khơi; Rà soát hệ thống đê bao, bờ bao, công trình đê biển, kè biển, các công trình công cộng ven biển, sẵn sàng các phương án hộ đê, chuẩn bị tốt các phương án di dời, sơ tán dân, đặc biệt đối với các khu vực ven biển, ven sông lớn và cù lao…

Theo Sở NN-PTNT Trà Vinh, toàn tỉnh có 1.216tàu cá/4.864 ngư dân. Số tàu đang hoạt động trên biển là 109 tàu/463 ngư dân, còn lại neo đậu tại bến...Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Trà Vinh, hiện các đơn vị đã liên lạc với tất cả các tàu hoạt động trên biển.

Tại Cần Thơ, UBND TP đã chỉ đạo khẩn trương rà soát phương án sơ tán, di dời dân, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm.

Kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản khi bão đổ bộ. Lãnh đạo TP Cần Thơ cũng yêu cầu chủ tịch UBND quận, huyện không đi khỏi địa bàn vào ngày 24/11 và ngày 25/11, theo dõi sát biễn biến báo số 9, chuẩn bị phương án bảo vệ dân và tài sản.

Tại Sóc Trăng, ông Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công văn yêu cầu các địa phương ven biển gồm thị xã Vĩnh Châu, Trần Đề, Long Phú, Cù Lao Dung... thông báo đến người dân diễn biến cơn bão số 9. Với hơn 1.000 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản, ông Quyết cho biết đã liên lạc được toàn bộ chủ tàu. Hiện các tàu đã vào nơi neo đậu an toàn.

Theo ông Quyết, trước đó Sóc Trăng cũng chủ động gia cố những đoạn đê sông, đê biển xung yếu, nhất là tuyến đê biển của thị xã Vĩnh Châu.

Ban Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Vĩnh Long cho biết địa bàn trọng yếu nhất tỉnh là 4 xã cù lao An Bình, huyện Long Hồ, nơi có nhiều bè nuôi thủy sản.  Hiện tỉnh đã lập đường dây nóng gồm lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên - môi trường trực chiến 24/24 đến hôm nay.