Hàng ngàn du khách về Suối Tiên dự Giỗ tổ Hùng Vương 

(VOH) - Cũng như các địa điểm vui chơi giải trí khác ở TPHCM, sáng 14/4, hàng ngàn người dân và du khách đã đến Khu Du lịch Suối Tiên để tận hưởng ngày nghỉ.

Đồng thời tham gia nghi lễ dâng hương, thể hiện tấm lòng thành kính tri ân tổ tiên, tôn vinh nét văn hóa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” quý báu của người Việt, đời đời ghi nhớ công lao dựng nước vĩ đại của các Vua Hùng.

Trong tiếng trống đồng linh thiêng ngày Giổ tổ các vua Hùng, du khách được tham gia nghi lễ dâng hương tưởng niệm mười tám vị Hùng Vương trọng thể dưới sự chủ trì của Ban tế lễ Lăng Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc.

Ban Tế lễ Lăng miếu Bà chúa Xứ NÚi Sam tiến hành nghi thức dâng hương. 

Ban Tế lễ Lăng miếu Bà chúa Xứ Núi Sam tiến hành nghi thức dâng hương. 

Tham gia vào lễ hội, du khách có dịp mãn nhãn với Lễ rước kiệu “Quốc Tổ Hùng Vương Vi Hành Miền Đất Tứ Linh” linh thiêng, tưng bừng trống hội, cờ ngũ sắc, cùng với đó là kiệu lễ vật hoành tráng cùng đoàn diễu hành “Con Cháu Lạc Hồng”, thể hiện sức mạnh của khối đoàn kết 54 dân tộc, khắc họa vẻ đẹp của đất nước từ cổ chí kim với sự tham gia của hơn một ngàn diễn viên chuyên nghiệp.

Anh Hoàng Việt, người dân quận Tân Phú cho hay: "Đó là một ngày để mình nhớ đến tổ tiên, nhớ đến gốc gác của dân tộc Việt Nam; là một ngày mà tất cả những người con mang trên mình dòng máu Con Rồng Cháu Tiên nhớ về nguồn cội xa xưa của mình, nhớ về những vị tổ tiên đã dựng nên đất nước để mình được bình yên mà sống như ngày nay."

"Tôi thấy nhiều nơi ở TPHCM giờ cũng có những Đền thờ các Vua Hùng như: Công viên Lịch sử các dân tộc (quận 9), Đền thờ các Vua Hùng ở Suối Tiên, Công viên Văn hóa Đầm Sen…đều có những nơi để thờ cúng. Đó là một điều để hướng con dân Việt tưởng nhớ đến tổ tiên, vừa vui chơi mà cũng có sự tưởng nhớ đến các vị vua Hùng ngày xưa." - anh Việt nói.

Màn biểu diễn Huyền sử Lạc Long Quân

Màn biểu diễn Huyền sử Lạc Long Quân.

Đây cũng là dịp để thế hệ con cháu Lạc Hồng nhớ về nguồn cội dân tộc, nhìn lại những dấu ấn vàng son, ôn lại những trang sử hào hùng của đất nước dưới triều đại Hùng Vương qua những thiên hùng ca bất diệt: Huyền Sử Âu Lạc, Giai Thoại Con Rồng Cháu Tiên, Sự Tích Bánh Chưng Bánh Dày…

Đặc biệt, sân khấu hóa “Trần Hưng Đạo Chiến Thắng Bạch Đằng Giang” hào hùng quy tụ các ngôi sao nổi tiếng cũng góp phân ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc.

Anh Lê Văn Lýp, đến từ Cần Thơ cho hay: "Ngày giỗ tổ này để cho người dân Việt Nam tưởng nhớ về nguồn gốc của dân tộc, như lời Bác Hồ từng nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Để có được một Việt Nam như ngày nay, các Vua Hùng đã dày công qua bao thế kỷ để xây dựng nên. Điều đó cũng làm tôi cảm thấy tự hào hơn khi nói với bạn bè quốc tế rằng mình là người Việt Nam."

Ngoài các chương trình Lễ, phần Hội trong ngày Giỗ tổ cũng được các đơn vị chuẩn bị chu đáo, công phu, tạo thêm những nét văn hóa riêng trong dịp lễ cho người dân cùng tham gia hưởng ứng.

Theo PGS-TS Mạc Đường, Nguyên Viện trưởng Viện KHXH Việt Nam tại TPHCM, chính thông qua những hoạt động đa dạng, phong phú do các đơn vị tổ chức giúp cho mỗi người dân được hòa vào không khí của sự kiện của ngày Giỗ Tổ và nhận thức rõ hơn về những trách nhiệm và nghĩa vụ của mình: tôn trọng tiên, dòng họ, tôn trọng thủy tổ của dân tộc.

PGS.TS Mạc Đường nhấn mạnh: "Trong lịch sử Việt Nam, Bác Hồ có nói: “Mgười Việt Nam thì phải hiểu rõ lịch sử Việt Nam. Đặc biệt, Bác cũng đã viết một bài thơ lục bát như thế này:

Kể năm, hơn 4.000 năm

Tổ tiên rực rỡ, anh em thuận hòa

Hồng Bàng là Tổ nước ta

Nước ta lúc ấy gọi là Văn Lang”.

Hôm nay, ta nói chuyện về Hùng Vương. Nghĩ về Hùng Vương là nghĩ về tinh thần bất khuất của Hùng Vương trong xây dựng, dựng nước, giữ nước. Ta đến đây thắp nén nhang không phải chỉ vì tín ngưỡng thôi mà với niềm tin: dân tộc ta sẽ chiến thắng tất cả những kẻ thù nào đến đè đầu, cưỡi cổ đất nước, nhân dân ta." 

Đặc sắc Lễ hội Nghệ thuật dân gian Việt Nam 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM - Tối 13/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc Festival Nghệ thuật dân gian Việt Nam lần đầu tiên tổ chức với chủ đề “Chung tay giữ hồn dân tộc”.
Những bộ phim hài Hàn Quốc hay, hứa hẹn mang đến những giây phút giải trí đỉnh cao - Những bộ phim hài Hàn Quốc dưới đây hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những giây phút bùng nổ tiếng cười và xua tan hết mệt mỏi, căng thẳng.