Hãy dừng lại trước khi quá muộn

(VOH) - Câu chuyện mà chúng tôi chia sẻ sau đây là một trong những câu chuyện đau lòng, những bi kịch gia đình từ khói thuốc mà trong thực tế, ở bất kỳ nơi nào chúng ta đều có dịp nghe hoặc chứng kiến.

Hút thuốc lá - Hãy dừng lại trước khi quá muộn.

Trong chuyến đi thực tế tại bệnh viện K - Hà Nội vừa qua, chúng tôi có dịp tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân bị ung thư phổi do hút thuốc, và có lẽ ấn tượng với người viết nhất là một trường hợp bệnh nhân nam, quê ông ở Thạch Thất - Hà Tây. Tuy mới ngoài 60 nhưng ông đã có thâm niên hút thuốc hơn 40 năm, mỗi ngày, dù vợ con vất vả mưu sinh, chân lắm tay bùn bên đồng áng nhưng ông thì cứ đốt tiền trong khói thuốc, rít đến gần 4 gói thuốc trong một ngày. Và rồi điều gì đến rồi cũng đến, vào cận Tết năm ngoái , khi mà nhà nhà ai cũng nô nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền thì vợ con phải tất tả ngược xuôi đưa ông đi viện vì ông cứ bị tức ngực, khó thở, đau gáy kéo dài ... Nhập viện K Hà Nội chẳng bao lâu , gia đình đón nhận tin dữ ông bị ung thư phổi. Và kể từ ngày biết mình bị bản án tử treo lơ lửng, tự nhiên ông bỏ hằn thuốc lá và lại rất khó chịu khi nghe mùi thuốc…Thế nhưng, khi bản thân đã ý thức được, đã tránh xa làn khói thuốc cũng là lúc ông nhận lấy một kết cục đau lòng. Bộc bạch với chúng tôi, con gái ông vừa buồn bã vừa chua xót:

Trường hợp mà chúng tôi vừa kể với các bạn chỉ là một trong số hàng trăm câu chuyện mà chúng tôi đã nghe, nghe trực tiếp từ người thân của họ và chứng kiến tận mắt. Ở bệnh viện Ung Bướu TP, nếu có dịp vào quan sát và tận mắt thấy được những phút cuối ra đi của bệnh nhân bị ung thư phổi - một bệnh lý có nguyên nhân từ thuốc lá - thì chắc hẳn trong lòng chúng ta thật sự mong muốn rằng, bằng mọi cách phải thuyết phục những người thân trong gia đình, bạn bè bỏ thuốc ngay lập tức. Chia sẻ điều này, phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu TPHCM - bác sĩ Đăng Huy Quốc Thịnh đã nói với chúng tôi:

Điều đáng quan tâm là cho đến nay, người ta không còn mơ hồ mà đã đủ chứng cứ khoa học để khẳng định thuốc lá gây ra 90% tất cả các ca tử vong do ung thư phổi ở nam giới, 80% các ca tử vong do ung thư phổi ở nữ giới, và so với người không hút thuốc lá , người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp 23 lần . Thuốc lá đang gây ra khoảng 40 ngàn ca tử vong mỗi năm tại Việt Nam trong đó phần lớn là ung thư. Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP - bác sĩ Quốc Thịnh đã khẳng định có sự liên quan mật thiết giữa thuốc lá và ung thư từ thực tế tại bệnh viện mà ông công tác , đó cũng là đúc kết chân thực của ông sau gần mấy chục năm trong nghề. Cũng đề cập đến tác hại thuốc lá, phó giám đốc bệnh viện K Hà Nội - bác sĩ Trần Văn Thuấn nhận định:

Cục trưởng cục khám chữa bệnh - Bộ y tế kiêm chánh văn phòng chương trình phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ y tế tiến sĩ. bác sĩ Lương Ngọc Khuê đã chia sẻ :

Nỗi đau mất người thân cũng như những mất mát về tình cảm mà gia đình nào có bệnh nhân bị ung thư có lẽ cũng điều hiểu. Vậy thì tại sao, chúng ta không thể phòng bệnh trước khi quá muộn? Thật ra thì việc nói không với thuốc lá điều tưởng chừng đơn giản nhưng trên thực tế có mấy ai làm được. Phải nhìn nhận rằng, trong việc kêu gọi người dân bỏ thuốc lá, ngoài sự nỗ lực của mỗi cá nhân được xây dựng từ ý thức bản thân thì thời gian qua, việc phối hợp cũng như tổ chức thực hiện phòng chống thuốc lá ở các ngành các cấp chưa thật sự đủ mạnh. Là đơn vị y tế cơ sở và cũng là bệnh viện đang xây dựng mô hình bệnh viện không khói thuốc, bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh kiến nghị:

Vụ phó vụ pháp chế Bộ y tế ông Nguyễn Huy Quang nhìn nhận:

Vì chưa thể phòng chống thuốc lá một cách hiệu quả nên thời gian tới, theo như TS Lương Ngọc Khuê rất cần được luật hoá vấn đề này để tạo hành lang pháp lý dễ dàng cho người thực thi :

Nhân ngày thế giới phòng chống thuốc lá 31/5 năm nay, những chia sẻ của chúng tôi gởi đến quý vị và các bạn cũng vì hướng đến một môi trường không khói thuốc, trên hết vẫn là bảo vệ sức khoẻ mọi người. Nếu bản thân mỗi người chúng ta vẫn chưa mạnh dạn, quyết liệt từ bỏ thuốc lá thì thiết nghĩ, các cơ quan chủ quản phải có những động thái sẳn sàng, kiên quyết và đủ mạnh trước mắt là thực thi quyết định 1315 của thủ tướng chính phủ về cấm hút thuốc lá nơi công cộng, còn về lâu dài là tạo nên một thói quen, một trật tự mà trong đó người dân phải kiên quyết bày trừ khói thuốc vì một xã hội văn minh, sạch đẹp./

Nhất Hương