Heo chết vì nhiễm dịch tả châu Phi vẫn cố tình đem đi bán

(VOH) - Sáng 28/5, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Nam, cho biết vừa phát hiện, lập biên bản vụ việc một người lái xe tải chở heo nhiễm dịch tả châu Phi qua địa bàn tỉnh này.

Theo thông tin ban đầu, lúc 9 giờ 50 ngày 27/5, nhận được tin báo của người dân về một chiếc xe chở heo bệnh, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Nam cùng các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe tải mang BKS 76C-060.68 do Phạm Minh Vỹ (36 tuổi, trú xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển đang dừng đổ tại cửa hàng xăng dầu Kỳ Lý (thuộc xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam).

Heo chết vì nhiễm dịch tả châu Phi vẫn cố tình đem đi bán

Chiếc xe chở heo bị bệnh được đưa đi bán tại một số địa phương ở tỉnh Quảng Nam

Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có 39 con heo, trong đó 5 con đã chết, có triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả heo Châu Phi; giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, vận chuyển ra khỏi tỉnh đã hết giá trị; số lượng theo giấy kiểm dịch tại nơi kiểm dịch gốc là 150 con heo thịt nhưng tại nơi phát hiện kiểm tra chỉ còn 39 con heo (trong đó 5 con đã chết); đã tự ý bỏ heo xuống các điểm như Thăng Bình, Quảng Nam… không đúng như trong nội dung ghi trong giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi tỉnh.

Theo trình bày của tài xế Vỹ, khoảng 150 con heo thịt được chở từ một tỉnh ở phía bắc đến lò mỗ bà tại huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi). Khi đến thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình) và xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh), tài xế này có bán một số heo, số lượng heo bán không thống kê được.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện trên và lấy mẫu 3 con heo chết để gửi đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy 3 mẫu phẩm lấy từ xe chở heo trên đều nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành đi tiêu hủy toàn bộ số heo trên xe theo quy định.

Tại tỉnh Quảng Nam, dịch tả heo châu Phi được phát hiện vào giữa tháng 5 và hiện đang có dấu hiệu lan rộng.