Hết dịch tả heo châu Phi bao nhiêu ngày thì được nuôi tái đàn?

(VOH) - Hội nghị quốc tế về bệnh dịch tả heo châu Phi đã được tổ chức sáng nay (26/11) tại TPHCM.

Hội nghị có sự tham dự của các nhà khoa học, cơ quan thú y, nông nghiệp Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Nga, Lào, Philippines, Hàn Quốc, Campuchia, Trung Quốc...

Theo Tổ chức Thú y Thế giới, bệnh dịch tả heo châu Phi từ năm 2007 đã lan rộng từ nhiều quốc gia châu Âu, Nga đến Đông châu Á, nơi chiếm hơn 60% lượng heo toàn cầu.

Dịch tả heo châu Phi từ Trung Quốc lan sang Mông Cổ, Việt Nam, Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Philippines và là nguy cơ cao tiếp tục đe dọa nhiều quốc gia khu vực Đông và Đông Nam châu Á. Tính đến nay, đã có hàng trăm triệu con heo bị tiêu hủy, gây thiệt hại kinh tế xã hội và có thể gây mất an ninh nguồn cung thực phẩm động vật.

Đặc biệt, vắc xin phòng bệnh dịch tả heo châu Phi đến nay vẫn còn đang được nghiên cứu, chưa có sản phẩm để thương mại hóa. Đại diện Tổ chức Thú y Thế giới cho rằng, thiếu vắc xin phòng dịch bệnh này sẽ là nguy cơ cho bệnh dịch tả heo châu Phi tái phát ở những nơi đã có dịch, tiếp tục tái đàn và còn có thể lây lan rộng hơn trong tương lai.

Hội nghị quốc tế về bệnh dịch tả heo châu Phi

Hội nghị quốc tế về bệnh dịch tả heo châu Phi

Tại hội nghị, các đại biểu đã cập nhật tình hình dịch bệnh ở các quốc gia đã xảy ra dịch, các biện pháp kiểm soát phòng chống, các chính sách để tái đàn heo, các nguy cơ trong tương lai, các biện pháp an toàn sinh học, giám sát virus, kiểm soát vận chuyển động vật nơi biên giới, vấn đề tiêu độc, khử trùng...

Về phòng bệnh trong chăn nuôi và tái đàn heo hiện nay, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng dịch tễ, Cục Thú y cho biết, mấu chốt vẫn là an toàn sinh học, chăn nuôi quy mô lớn sẽ phòng được còn chăn nuôi nhỏ lẻ thì khó hoặc không thể nào phòng được.

Tuy nhiên theo ông Long, tình hình dịch bệnh trong thời gian giảm mạnh. Về việc nuôi tái đàn, Cục Thú y đã hướng dẫn đơn vị cấp xã. Thứ nhất, dịch đã qua 30 ngày được chứng minh đã hết dịch, hướng dẫn các biện pháp chống dịch và nuôi tái đàn, chẳng hạn mua con giống ở đâu để bảo đảm an toàn dịch bệnh, nuôi chỉ khoảng 10% công năng của chuồng, trong vòng 1 tháng lấy mẫu theo dõi, giám sát nếu không mầm bệnh hãy nuôi hết.

Từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi đã lây lan ra khắp cả nước, với khoảng gần 6 triệu con heo đã tiêu hủy, tuy nhiên đến nay, dịch tạm được không chế và lắng dịu.

Tuy nhiên, đàn heo đã giảm, giá heo hơi hiện đang ở mức cao đến gần 70.000 đồng/kg và có nguy cơ phải nhập khẩu thịt heo.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phùng Đức Tiến chia sẻ: “Mặc dù dịch tả lợn châu Phi đến nay đã giảm rất nhiều so với tháng 2/2019 nhưng đường truyền lây của vi rút dịch tả lợn châu Phi rất phức tạp và tồn tại ngoài môi trường rất lâu. Nếu chúng ta không có những giải pháp hữu hiệu thì sự bùng phát trở lại là một thách thức rất lớn đối với chăn nuôi lợn nước ta”.

Tổ chức Thú y Thế giới cũng cảnh báo bệnh dịch tả heo châu Phi ở đàn heo đực hoang dã đối với hệ sinh thái và vấn đề an toàn sinh học. Nhiều quốc gia như Bỉ, Luxemburg, Hàn Quốc... đã quyết định bắn hạ những con heo rừng hoang dã để ngăn chặn dịch bệnh này lây lan.

Loại khỏi ngành công an những người không kính trọng lễ phép với nhân dân - Nhìn nhận từ thực tế, việc xử lý kỷ luật cán bộ chiến sĩ công an không chỉ với riêng ngành công an mà với xã hội cũng là điều đáng buồn.

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 26/11/2019: Xe máy va chạm xe tải trên QL51, 1 người tử vong - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải và xe máy trên QL51, khiến người điều khiển xe máy chết tại chỗ.