Hết lòng vì dân

(VOH) - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, từ năm 2007 đến nay, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- công an quận Tân Bình đã không ngừng tìm ra những cách làm đơn giản những thủ tục như cấp phát Chứng minh nhân dân, bổ sung, chỉnh sửa hộ khẩu,...ngày càng trở nên thuận tiện nhất cho người dân. Trong đó, nổi bật và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân về hình ảnh người cán bộ trong Đội đến tận nhà làm giấy Chứng minh nhân dân cho người già yếu, bệnh tật trong gần 5 năm qua.
Hình ảnh những người cán bộ công an đến tận nhà làm giấy Chứng minh nhân dân cho người già yếu, bệnh tật.ảnh: cand

Theo chân người cán bộ chiến sĩ công an qua nhiều con hẻm nhỏ, chúng tôi đến thăm gia đình cụ bà Bùi Thị Gái, ngụ phường 5 quận Tân Bình. Gần 80 tuổi và 10 năm nay, do bị liệt cụ bà không thể đi mà không có nạng. Ấy vậy mà cụ và gia đình vẫn còn nhớ rõ và ân cần đón tiếp chiến sỹ công an đi cùng chúng tôi, người đã trực tiếp đến nhà làm giấy Chứng minh nhân dân cho cụ bà cách đây đã 4 năm.

Gia đình cụ bà Bùi Thị Gái cho biết: 4 năm trước, Chứng minh nhân dân của cụ bị mất, tưởng chừng việc làm lại là không thể, bởi cụ đi đứng ở nhà còn khó khăn, làm sao có thể lên quận làm Chứng minh nhân dân. Vậy mà tổ cấp phát Chứng minh nhân dân- Công an quận Tân Bình đã đến tận nhà làm giấy cho cụ. Cụ bà Bùi Thị Gái say sưa kể với chúng tôi:

Còn gia đình chị Huỳnh Thị Yến ngụ phường 3 quận Tân Bình lại là 1 hoàn cảnh khác. Năm 2008, người cha của chị Yến được gia đình đưa đến bệnh viện. Thế nhưng chẳng những phải chạy đôn chạy đáo vì bệnh tình của cha, gia đình còn 1 phen nhọc công vì tấm giấy Chứng minh nhân dân của ông cụ. Vốn quá cũ nên tấm Chứng minh nhân dân không còn rõ ngày tháng, hình ảnh cũng bị nhòe, bệnh viện không thể giải quyết thủ tục nhập viện cho ông. Chị Yến kể: khi đó, gia đình chạy lên phường xác nhận, cũng chỉ có thể chứng minh là cụ ông sinh sống ở địa phương. Sau đợt đó, được sự hỗ trợ của công an phường, chị Yến đã đăng ký làm giấy Chứng minh nhân dân tại nhà cho cả cha và mẹ. Vài ngày sau, công an quận cử người đến làm. Vì ông bà cụ còn yếu, tổ Chứng minh nhân dân và gia đình đã phải nâng chiếc giường bệnh, để ông bà có chỗ dựa mà ngồi chụp ảnh làm Chứng minh nhân dân. Từ đó, các thủ tục bảo hiểm, giấy tờ liên quan được thuận lợi hơn, gia đình có thể tập trung chăm sóc cho sức khỏe của 2 ông bà. Sau đó 1 năm, vì quá yếu, ông cụ cũng ra đi. Ngay cả thủ tục khai tử, lo ma chay cho cụ cũng không gặp khó khăn gì nhờ đã có những giấy tờ tùy thân cần thiết nhất. Với cái nhìn thiện cảm dành cho người cán bộ đã đến nhà làm giấy Chứng minh nhân dân cho cha mẹ mình ngày ấy, chị Huỳnh Thị Yến chia sẻ:

Gia đình chị Huỳnh Thị Yến và cụ bà Bùi Thị Gái chỉ là 2 trong gần 400 trường hợp người dân tại quận Tân Bình được tổ cấp phát đến tận nhà làm giấy Chứng minh nhân dân từ năm 2007 đến nay. Đa phần đều là những người già yếu, bệnh tật, việc đi lại, sinh hoạt còn khó khăn. Có trường hợp, người dân đang nằm bệnh viện hay nằm ở nhà con cái ở tận quận Bình Tân, quận Tân Phú. Thế nhưng hễ gia đình có nhu cầu là tổ làm việc lại đi xe máy đến tận nơi để làm Chứng minh nhân dân tại nhà. Tuy nhiên, với nguồn nhân sự có hạn, lại phải đảm bảo hoàn thành công việc hàng ngày tại trụ sở, từ khi thực hiện làm giấy Chứng minh nhân dân tại nhà cho người dân, cán bộ tổ Chứng minh nhân dân- Công an quận Tân Bình phải tăng cường choàng gánh cho nhau trong công việc. Riêng cán bộ phụ trách công tác làm Chứng minh nhân dân tại nhà luôn phải tranh thủ giờ nghỉ trưa, giờ tan tầm để đến từng nhà làm Chứng minh nhân dân cho người dân. Qua đó mới thấy đối với mỗi người chiến sĩ, không phải việc hoàn thành nhiệm vụ mà chính cái tình trong mỗi việc mình làm mới thể hiện ý nghĩa thực sự của bộ đồng phục chiến sĩ công an nhân dân mang trên người. Thiếu tá Trần Thị Phương Loan, cán bộ tiếp dân thuộc tổ Chứng minh nhân dân- Công an quận Tân Bình, người trực tiếp đến nhà làm Chứng minh nhân dân cho người dân chia sẻ:

Bên cạnh đến nhà làm Chứng minh nhân dân cho người dân, đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an quận Tân Bình còn không ngừng nỗ lực cải cách hành chính. Trong đó, nổi bật là việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hộ khẩu cho người dân. Đến thời điểm hiện tại, 1 hồ sơ hộ khẩu của người dân được đội giải quyết chỉ trong 3 đến 5 ngày làm việc. Nếu so với quy định của Luật cư trú là 15 ngày thì đây thật sự là 1 nỗ lực đáng trân trọng của cán bộ chiến sĩ công an đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng và công an quận Tân Bình nói chung. Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Lê Văn Nhiễu, đội trưởng đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an quận Tân Bình chia sẻ, để những cải cách như thế thành công, cần lắm tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ của những chiến sĩ công an nhân dân:

Sự tận tụy hết lòng vì dân của đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an quận Tân Bình đã được ghi nhận một cách vô cùng ý nghĩa. Phần thưởng quý giá dành cho những chiến sĩ công an nhân dân chính là sự tin yêu, những tình cảm trân trọng mà người dân địa phương dành cho họ trên mỗi bước đường họ đi qua./.