Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị bỏ quy định khung giá đất định kỳ

(VOH) - Ngày 1/4, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung cấp bách một số điều luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Hiệp hội kiến nghị bỏ quy định "Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần" trong Luật Đất đai.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP - Lê Hoàng Châu, quy định này không còn phù hợp với thực tiễn và định hướng phân cấp, giao quyền chủ động, tự chủ hơn cho cấp tỉnh.

Cách tính tiền sử dụng đất dự án đang là ẩn số, không minh bạch, tạo cơ chế "xin-cho", là gánh nặng mà người mua nhà phải gánh chịu.

Đồng thời, kiến nghị giao thẩm quyền và trách nhiệm đầy đủ cho cấp tỉnh ban hành "Bảng giá đất và giá đất cụ thể" được điều chỉnh bằng hệ số k hàng năm để phù hợp với thực tế tình hình của địa phương; bổ sung thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, với mức thu bằng 15% hoặc theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành; kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới, bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy, công khai các chung cư không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc.