Hiệu quả từ cuộc vận động "Vì người nghèo ở huyện Cần Giờ"

(VOH) - Dưới cái nắng chang chang như đổ lửa, hòa quyện cùng làn gió biển mằn mặn, chúng tôi về Cần Giờ vào những ngày đầu tháng 6, để tìm hiểu về cuộc vận động “Vì người nghèo” ở một huyện nghèo của Tp HCM. Và chúng tôi đã nhận thấy hiệu quả thật sự từ cuộc vận động này thể hiện rõ nét qua sự phấn khởi trên những gương mặt người dân mà chúng tôi tiếp xúc.

Tổng kết cuộc vận động vì người nghèo năm 2009.

Huyện Cần Giờ có 5 xã nghèo là xã Bình Khánh, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp, Long Hòa và Thạnh An chiếm hơn 43% tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện. Cuộc vận động “Vì người nghèo” đã đem lại những cơ may thay đổi cuộc đời cho rất nhiều hộ gia đình còn nhiều khó khăn nơi đây. Với số tiền huy động được hơn 5,8 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều căn nhà tình thương được xây dựng để đảm bảo cuộc sống cho người dân nghèo của huyện. Cùng với những đồng vốn hỗ trợ bà con làm ăn là hoạt động trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho những em học sinh nghèo hiếu học, đã góp phần tạo dựng một niềm tin cho bà con, động viên tinh thần để bà con nghèo phấn đấu vươn lên, thu nhập ngày càng khá hơn.


Đó là gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Quyên ngụ tại ấp An Hòa, xã Tam Thôn Hiệp. xuất thân từ một gia đình có nhiều đời làm nghề nông, công việc của chị rất bấp bênh, khi thì làm thuê, khi thì đi bắt cua, khi thì chuyển sang may giày da kết cườm…Gia đình chị có đến 6 nhân khẩu nhưng lại sống trong một căn nhà khá nhỏ bé và ọp ẹp. Khi có bão thì cả nhà phải thức trắng đêm vì nhà dột nát, xiêu vẹo, có thể đổ bất cứ lúc nào không hay. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, quỹ vì người nghèo đã hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương có diện tích 40 mét vuông, với tổng số tiền là 20 triệu đồng. Gia đình chị Quyên ai nấy đều vui mừng phấn khởi vì từ nay đã có chỗ ở ổn định, không còn phải lo sợ mỗi khi trời mưa bão, phải lấy tấm ni lông che chỗ ngủ cho các con. Chị Quyên vui mừng khoe với chúng tôi:

Không chỉ được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, nhiều bà con gặp khó khăn trong việc thiếu vốn làm ăn cũng đã nhờ vào quỹ vì người nghèo mà có thêm đồng vốn để tạo lập kế sinh nhai. Như trường hợp chị Lê Thị Loan ngụ tại ấp Thạnh Bình, xã Thạnh An gia đình có 4 nhân khẩu. Hai vợ chồng chị là lao động chính, làm lưới cá nhiều năm nhưng cuộc sống vẫn khó khăn. Vì làm lưới cá theo mùa, chỉ được vài tháng vào mùa gió chướng, còn mùa gió nam không có thu nhập cao. Nghề lưới không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, nên vào năm 2008, vợ chồng chị Loan thuê ruộng muối tập thể của Tập đoàn muối ở xã để làm, kiếm thêm thu nhập và chuyển đổi mô hình sản xuất từ nghề lưới cá sang nghề te cá cơm. Được hỗ trợ vay vốn 10 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo, gia đình chị đã chuyển đổi được sang nghề te cá cơm. Cùng với số tiền hỗ trợ cho ngư dân theo chương trình 289 của Chính phủ, gia đình chị Loan được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng. Nhờ đó, vợ chồng chị Loan mạnh dạn đầu tư một chiếc ghe te cá cơm. Đến nay, bình quân mỗi tháng thu nhập của vợ chồng chị Loan đã được hơn 4 triệu đồng. Gia đình chị đã thoát nghèo và vươn lên trở thành hộ có thu nhập khá nhờ vào biết sử dụng hiệu quả đồng vốn từ quỹ Vì người nghèo.

Hoạt động của quỹ vì người nghèo, trong đó có học bổng Nguyễn Hữu Thọ đã chắp cánh cho nhiều học sinh nghèo hiếu học có được cơ hội đến trường. Đó là em Phạm Thanh Sử ngụ tại ấp Đồng Hòa, xã Long Hòa. Nhà nghèo, bố lại mất sớm, mẹ của em phải làm lụng vất vả để nuôi 3 người con ăn học. Vì nghèo, nhiều lúc Sử muốn buông xuôi tất cả, bỏ ước mơ theo đuổi con đường học vấn của mình. Nhớ lại 4 năm trước, khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào trường Đại học Sư phạm Thành phố, mẹ em cứ thấp thỏm lo âu. Biết lấy đâu ra tiền để đóng học phí, rồi tiền trọ, tiền ăn ở trên thành phố trong suốt 4 năm đại học. May mắn đã đến với em vì lúc đó chương trình học bổng Nguyễn Hữu Thọ đã giúp em có tiền trang trải việc học. Giờ đây Sử đã trở thành thầy giáo dạy môn anh văn và đang chuẩn bị nhận công tác ở một trường trung học phổ thông của huyện. Sử chia sẻ với chúng tôi, nếu như ngày đó không có học bổng Nguyễn Hữu Thọ, có lẽ em đã bỏ học. Em nói:

Từ chỗ khó khăn, với sự hỗ trợ xây nhà tình thương, cho vay vốn sản xuất và trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá. Và hơn nữa, những hộ này đã quay sáng giúp đỡ những hộ còn khó khăn hơn mình. Như hộ của gia đình ông Trương Ngọc Thắng, ngụ tại ấp Tân Điền, xã Lý Nhơn. Gia đình ông Thắng có đến 7 nhân khẩu, vì hoàn cảnh khó khăn nên các con ông đều phải nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình. Nhận được vốn vay từ quỹ vì người nghèo để đầu tư phương tiện đánh bắt cá, đến nay gia đình ông Thắng đã vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống. Sau khi đã thoát nghèo, gia đình anh Thắng đã thường xuyên giúp đỡ những hộ còn khó khăn trong ấp. Vừa qua, ông Thắng đã ủng hộ 2 tấn gạo trị giá 2 triệu đồng cho hơn 150 hộ nghèo.Nói về hiệu quả của cuộc vận động vì người nghèo, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Phó Chủ tịch UB MTTQ huyện Cần Giờ cho biết:

Trong năm qua, cuộc vận động vì người nghèo huyện Cần Giờ đưa ra kế hoạch nâng thu nhập vượt nghèo cho 650 hộ thu nhập trên 12 triệu đồng/người/năm. Phát huy được những hiệu quả bước đầu, năm nay huyện tiếp tục phấn đấu cùng quỹ xóa đói giảm nghèo giúp 228 hộ có thu nhập dưới 6 triệu đồng ổn định đời sống, không để các hộ này giảm sút, tái nghèo, gắn với việc cải thiện đời sống và nâng cao dân trí. Mục tiêu của huyện Cần Giờ là đến cuối năm sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 39%.Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Kim Thoa cũng cho biết: nhận thấy nhu cầu lao động ở các quận của thành phố là rất lớn, trong khi đó, lao động ở Cần Giờ không có việc làm tương đối nhiều, UB MTTQ huyện dự kiến cuộc vận động vì người nghèo cũng sẽ hỗ trợ đào tạo và giúp đỡ khoảng 300 - 500 lao động nghèo có công ăn việc làm ổn định, giúp thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.
“Lấy sức dân để lo cho dân” là phương châm mà cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận huyện Cần Giờ phát động. Vì vậy cuộc vận động Vì người nghèo ngày càng trở thành phong trào có sức mạnh, lan tỏa nhanh, thu hút các tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội cùng hưởng ứng. Hiệu quả từ cuộc vận động vì người nghèo ở huyện Cần Giờ đã tạo nên sức sống mới cho một huyện còn nhiều khó khăn này.

Thanh Hùng