Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu

(VOH) - Những năm gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đạt kim ngạch vượt trên 200 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017.

“Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu” là nội dung của buổi hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI ) tổ chức vào sáng nay 20/7.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đạt kim ngạch vượt trên 200 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017, với mức tăng trưởng ấn tượng trên 21%.

Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt hơn 110 tỷ đô la Mỹ, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017, có 20 mặt hàng đạt trên 1 tỷ đô la Mỹ.  Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm: nhóm hàng nông – lâm – thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, cơ khí chế tạo, điện tử và thiết bị điện…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện vẫn còn thiếu thông tin về chính sách và thị trường xuất khẩu, đối thủ cạnh tranh, các khách hàng xuất khẩu tiềm năng, chi phí sản xuất và dịch vụ hỗ trợ.

Giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã có những chương trình hỗ trợ cụ thể từ ngắn hạn đến dài hạn.

Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI ) cho biết: "Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu với rất nhiều các hoạt động, sự kiện cụ thể trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, cụ thể như: tổ chức các hội thảo hỗ trợ xuất khẩu gặp gỡ, kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa các chuyên gia để có thể đưa ra các giải pháp hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ xây dựng các cổng thông tin hỗ trợ xuất nhập khẩu trực tuyến giúp các doanh nghiệp tiện lợi trong trao đổi trực tuyến và những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu tốt hơn trong thời gian tới." 

Bà Trần Thị Mai An, Giám đốc Trung tâm tài trợ thương mại, Ngân hàng Phương Đông cho rằng: "Chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát rủi ro tỷ giá, dành cho cả khách hàng xuất và nhập khẩu, cho tất cả loại ngoại tệ. Giống như bên hải quan khi xem xét các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chúng tôi cũng có chế độ dành cho doanh nghiệp có làn xanh, nếu gói tài trợ sau giao hàng thì chỉ cần sau 2 giờ khách hàng sẽ nhận được tiền ngay". 

Để hỗ trợ các nhà nhập khẩu nước ngoài tìm kiếm dễ dàng các thông tin tổng thể về thị trường và các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận trực tiếp tới các khách hàng nước ngoài, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đang phát triển công thông tin hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam bằng tiếng Anh tại địa chỉ export.vccinews.com kết nối thị trường nước ngoài với các doanh nghiệp Việt.