Hoàn thiện pháp luật về phòng ngừa, xử lý tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ

(VOH) - Chiều 29/10, các đại biểu quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Các đại biểu tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV cho rằng hiện đang có khoảng trống trong xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển sử dụng trái phép vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng nên không thể khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về hình sự đối với các hành vi này, dẫn đến bỏ lọt tội phạm. Nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý hình sự nghiêm khắc đối với các đối tượng vi phạm, các đại biểu cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là rất cần thiết.

Hoàn thiện pháp luật về phòng ngừa, xử lý tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ

Ảnh: Quochoi.vn 

Tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các đại biểu cho rằng việc này sẽ tạo cơ sở pháp lý trong việc xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép và chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng. Tuy nhiên, để khắc phục triệt để những vướng mắc, bất cập, bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật thì cần đồng thời xem xét sửa đổi, bổ sung các điều luật liên quan của Bộ luật Hình sự.

Theo đại biểu Ngô Minh Châu, để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, khắc phục những hạn chế, vướng mắc hiện nay, kịp thời xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, thì trước mắt Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đồng thời đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ hơn căn cứ pháp lý để xử lý hình sự đối với các hành vi này và nghiên cứu, sớm báo cáo Quốc hội xem xét việc sửa đổi, bổ sung Điều 304 của Bộ luật Hình sự.

“Nếu các loại tội phạm biết vận dụng điều này vào các hoạt động như khủng bố, buôn bán ma túy thì mức độ nguy hiểm ngày càng cao hơn nữa. Cần có chế tài pháp luật cao hơn nữa để ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí tương tự như vũ khí quân dụng và có thể gây sát thương cho người khác” - đại biểu Ngô Minh Châu nói. 

Trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, có bổ sung điều kiện để quyết định đơn phương miễn thị thực cho công dân của một nước là: “Có chính sách tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp thị thực hoặc đơn phương miễn thị thực cho công dân Việt Nam”, theo các đại biểu với chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thì không nên thu hẹp diện các nước được đơn phương miễn thị thực, mà ngược lại cần thiết phải mở rộng diện các nước được đơn phương miễn thị thực. Hơn nữa, khi Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh thì công dân Việt Nam cũng sẽ được các nước tạo điều kiện thuận lợi hơn khi họ xuất cảnh ra nước ngoài. Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị không bổ sung điều kiện bắt buộc nước khác phải có chính sách tạo điều kiện hoặc đơn phương miễn thị thực cho công dân Việt Nam trước, mà cần giữ nguyên quy định về đơn phương miễn thị thực tại khoản 1 Điều 13 của Luật số 47.

Xung quanh ý kiến đối với 16 khu kinh tế ven biển ở trong đất liền cần được áp dụng chính sách miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh tương tự như đối với các khu kinh tế cửa khẩu mà không phải kèm theo điều kiện, còn các khu kinh tế ven biển thuộc huyện đảo thì quy định rõ điều kiện như dự thảo Luật đã quy định. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng quy định như vậy không có lợi về an ninh quốc phòng, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho các cơ quan quốc phòng an ninh nhất là trong điều kiện chính trị thế giới bất ổn, tội phạm quốc tế đang hoành hành. Quy định này chỉ nên áp dụng đối với các nhà đầu tư vào các khu vực này.

Dự báo thời tiết ngày mai 30/10: Vùng biển ngoài khơi từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có gió mạnh - Theo Đài KTTV Trung ương, thời tiết ngày mai (30/10) vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận (bao gồm đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên. 
"Yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão" - Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố Thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn phát đi công điện yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với áp thấp ...