“Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII - một nhiệm kỳ nhìn lại”

(VOH) - Sáng nay 8/5, Hội đồng nhân dân TP phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi” với chủ đề: “Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII - một nhiệm kỳ nhìn lại”.

Quang cảnh một chương trình “Lắng nghe và trao đổi” - Ảnh: HCMCityweb

5 năm qua, trong bối cảnh chung của đất nước và thành phố có nhiều thuận lợi, nhưng cũng đối diện với nhiều khó khăn thách thức, chịu trách nhiệm trước nhân dân thành phố và cơ quan Nhà nước cấp trên, Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII đã làm được rất nhiều việc và đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp trong lòng người dân thành phố Hồ Chi Minh; tổ chức được 20 kỳ họp, ban hành 161 nghị quyết, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố được tăng cường rõ nét và ngày càng có hiệu quả. Ngoài việc giám sát, tại các kỳ họp thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Hội đồng nhân dân thành phố đã tổ chức thực hiện hàng ngàn cuộc giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực, từ đó có hàng trăm kiến nghị được gửi đến các ngành hữu quan và đã được giải quyết được trên 80%.

Tại chương trình, các cử tri đã lắng nghe tâm tư, tình cảm của những đại biểu Hội đồng nhân dân cũng như lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện trong quá trình công tác để 'biến' từ Nghị quyết thành hành động. Hiệu quả của Nghị quyết 16 về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị, Nghị quyết 01 về hỗ trợ giáo dục mầm non thành phố, hay Nghị quyết 28 về đảm bảo 100% người dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh … không đến từ nỗ lực của riêng cá nhân, đơn vị nào, mà là nỗ lực, quyết tâm phối hợp của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến địa phương. Ông Nguyễn Thanh Toàn – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP nhớ lại:

Mặc dù vậy, với nhiệm vụ to lớn, nặng nề của thành phố và trước yêu cầu mới ngày càng cao, cử tri cũng còn những vấn đề chưa thật hài lòng, nhất là những bức xúc của nhân dân trong quy hoạch, trong xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong vấn đề chuyển dịch cơ cấu, tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, cùng một số vấn đề đang đặt ra trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội,… Cử tri Võ Thị Thu Cúc – quận 9 nêu thực trạng tại địa phương:

Về trách nhiệm của UBND TP trong thời gian tới, ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định:

Trong bối cảnh thành phố chúng ta đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP khóa VIII gửi gắm:

Kế thừa các khóa trước, Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII đã tiếp tục có bước tiến mạnh mẽ. Tin tưởng rằng, từ thực tiễn phong phú này sẽ bổ sung nhiều kinh nghiệm quý báu cho các khóa sau, đóng góp trực tiếp làm nên thành quả chung của Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.