Hội nghị toàn quốc quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016

(VOH) - Sáng nay, 14.7, Hội Nhà Báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc Quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016, triển khai góp ý sửa đổi, bổ sung Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam cho lãnh đạo các Hội Nhà Báo và cơ quan Báo, Đài cả nước.

Sau phát biểu khai mạc của ông Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam, hội nghị đã triển khai những nội dung mới của Luật Báo chi 2016 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2017.

Ông Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Luật Báo chí 2016 có 9 điểm mới:

Thứ nhất, quy định về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân.

Thứ hai, mở rộng đối tượng thành lập các cơ quan báo chí.

Thứ ba, bổ sung quy định về liên kết trong hoạt động báo chí.

Thứ tư, về quyền tác nghiệp của báo chí, ngoài những quy định của Luật Báo chí hiện hành, Luật Báo chí lần này đã quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm.

Thứ năm, cùng với việc quy định rõ quyền hạn, nghĩa vụ đối với nhà báo trong luật, để nêu cao vai trò của nhà báo, trách nhiệm công dân của người làm báo, Luật Báo chí sửa đổi còn bổ sung, luật hoá những quy định bắt buộc về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Thứ sáu, về hoạt động kinh doanh dịch vụ của cơ quan báo chí: Luật Báo chí mới quy định mở hơn luật hiện hành về hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cơ quan báo chí.

Thứ bảy, quy định rõ về những hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí.

Thứ tám, bổ sung một số quy định mới về cải chính như: Báo chí điện tử, ngoài việc đăng, phát lời cải chính, xin lỗi còn phải gỡ bỏ ngay thông tin sai sự thật đã đăng, phát.

Cuối cùng, Luật Báo chí mới tổng hợp hóa quy định tại các nghị định của Chính phủ để đưa vào luật, đồng thời bổ sung một số quy định mới để điều chỉnh hoạt động báo chí…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông yêu cầu các cơ quan Báo, Đài và nhà báo cần quán triệt tinh thần Luật Báo chí 2016, nhất là những điều mới trong luật, sao cho hoạt động báo chí phát huy sức mạnh của truyền thông chính thống trong thời kỳ bùng nổ thông tin và hình thức báo chí, hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích, đúng pháp luật, thực hiện tốt đạo đức người làm báo Việt Nam.