Hội nghị tổng kết công tác dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2011

(VOH) - Sáng nay (17/02), tại Hội trường Tp, Ban Dân vận Thành ủy Tp.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2011. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng –Phó Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Nguyễn Văn Rãnh -Trưởng ban Dân vận Thành ủy.
Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, trong năm 2011 Ban Dân vận Thành ủy Tp.HCM và Ban Dân vận các cấp đã có nhiều biện pháp linh hoạt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình nhân dân ở các giới và nghiên cứu giao ban chuyên đề… Qua đó, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị về công tác vận động nhân dân, gợi ý những giải pháp cho thành ủy lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện nghị quyết 11 của chính phủ. Đồng thời phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, đưa nền kinh tế Tp đạt tốc độ tăng trưởng khá… góp phần đưa công tác dân vận của cả hệ thống chính trị ngày càng chuyển biến tích cực, có chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy khẳng định:

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác dân vận. Tính đến cuối năm 2011, Tp đã vận động được hơn 64 ngàn người có phòng trọ cho thuê không tăng gía với hơn 400 ngàn phòng giúp cho hơn 1,2 triệu người lao động giảm bớt khó khăn. Ngoài ra, đã vận động hơn 1000 doanh nghiệp và các nguồn hỗ trợ khác chủ động hỗ trợ cho gần 300 ngàn công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền vận động hơn 82 tỷ đồng… Trong năm 2011, đã có 81 gương điển hình Dân vận khéo được tuyên dương. Ban Dân vận Tp cũng đã thăm hỏi động viên 24 cán bộ “dân vận khéo” có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều đóng góp trong công tác vận động nhân dân ở cơ sở. Đồng thời, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về công tác vận động với các chuyên đề nóng, gây nhiều bức xúc như: “công tác dân vận của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận, huyện”; “dân vận trong lực lượng vũ trang. Mặt khác, Ban dân vận Thành ủy Tp.HCM và Ban dân vận các cấp đã thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình có tiến bộ như: tăng cường đối thoại giữa chính quyền, quận, huyện phường, xã với nhân dân. Đặc biệt là những địa bàn có liên quan đến dự án đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng để lắng nghe, tiếp thu và giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Trong công tác dân vận chính quyền cũng đã không ngừng sáng tạo, đổi mới với việc cải cách thủ tục hành chánh, công khai quy trình, thủ tục, thời gian, và áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết giấy tờ, thủ tục để giảm phiền hà, rút ngằn thời gian đi lại cho doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã nhìn nhận: Ban Dân vận của Tp.HCM là 1 trong 13 đơn vị xuất sắc của cả nước làm tốt nhất công tác tham mưu về vận động quần chúng. Đồng thời, nhắc nhở các đồng chí làm công tác dân vận Tp phải thường xuyên theo dõi, quan tâm, đề xuất, cảnh báo thực trạng xã hội, nhu cầu trong dân. Phải tăng cường giám sát quy chế dân chủ, đặc biệt là ở các phường, xã, các sở ban ngành trong cơ quan hành chính sự nghiệp bởi đây là những đơn vị trực tiếp tiếp xúc với nhân dân hàng ngày. Đồng thời, tham mưu cho các cấp ủy Đảng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng, công tác Dân tộc, Tôn giáo… Đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh:

Tại hội nghị, đã có 3 tập thể được tặng cờ thi đua của Ban Dân vận Trung ương, 19 tập thể được nhận bằng khen của Thành ủy và 12 đơn vị được nhận giấy khen của Ban Dân vận Thành ủy Tp.HCM do có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2011.