Hội nghị triển khai công tác năm 2010 của ngành Tòa án Nhân dân Tp.HCM

(VOH) - Sáng 5/2, Tòa án Nhân dân Tp.HCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2009 và triển khai công tác năm 2010. Đến dự có ông Trần Văn Tú, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp.HCM.

Trong năm qua, ngành Tòa án nhân dân Tp.HCM đã làm tốt công tác tiếp nhận và thụ lý hồ sơ vụ án, với lượng án chiếm đến 1/6 tổng số lượng án của cả nước. Theo đó, Tòa án nhân dân TP.HCM đã giải quyết được hơn 38.600 vụ án các loại, đạt gần 84,5% số vụ đã thụ lý. Tình hình giải quyết án quá hạn có chuyển biến tốt với gần 2.900 vụ được giải quyết xong, chỉ còn tồn 556 vụ, chủ yếu là án dân sự. Đặc biệt, trong năm qua, ngành Tòa án Thành phố đã tiến hành xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm như: Vụ điện kế điện tử; vụ Huỳnh Ngọc Sỹ và Lê Quả; vụ Võ Anh Tuấn chế tạo mìn tống tiền khách sạn Legend; Vụ trốn thuế của Blogger điếu cày Nguyễn Văn Hải….Tuy nhiên, trong năm 2009, việc giải quyết đơn khiếu nại của ngành Tòa án Nhân dân Thành phố còn chậm, dẫn đến một số trường hợp khiếu nại vượt cấp, gây bức xúc cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Đua nhận xét: Trong tình hình hiện nay, tính chất tội phạm ngày càng phức tạp, có tính chất xuyên quốc gia, điều này đặt ra thử thách và động lực cho ngành Tòa án Thành phố. Về án quá hạn, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Đua nói:

Năm 2010, ngành Tòa án Thành phố sẽ tiến hành công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án, thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành tòa án nhân dân” theo đúng quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, triển khai phần mềm quản lý án đến 24 tòa án nhân dân cấp huyện. “Phấn đấu đạt chỉ tiêu giải quyết án hình sự đạt từ 92% trở lên, các vụ án hành chính đạt từ 87% trở lên, không có án quá hạn do lỗi chủ quan, tỷ lệ án hủy, sửa thấp hơn năm ngoái…” là một số nhiệm vụ cụ thể được đề ra tại Hội nghị triển khai công tác năm 2010 của ngành Tòa án nhân dân TP.HCM.

Thanh Hùng