Hội nghị triển khai công tác năm 2012 ngành Tòa án nhân dân

(VOH) - Sáng 3/1, tại TP.HCM, Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2012. Đến dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong năm qua, toàn ngành Tòa án nhân dân đã giải quyết được gần 300.000 vụ án các loại trong tổng số trên 326.000 vụ án đã thụ lý‎, đạt 92%; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa, do lỗi chủ quan của thẩm phán giảm 3,6%. Công tác xét xử các loại vụ án trong thời gian qua tiếp tục có sự chuyển biến tích cực; những hạn chế, thiếu sót trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đã được các tòa án tập trung khắc phục có hiệu quả. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa được triển khai thực hiện sâu rộng trong tất cả các phiên tòa xét xử, nhờ đó chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được nâng lên.

Năm 2012, ngành Tòa án Nhân dân xác định triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng việc tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp; triển khai đồng bộ các giải pháp như: đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa, tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết các vụ án hành chính; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ công chức trong toàn ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước,Trương Tấn Sang - Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương biểu dương những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ những mặt hạn chế cần khắc phục của toàn ngành tòa án nhân dân, như: vẫn còn nhiều bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán hoặc có sai sót nghiêm trọng; một số bản án tính thuyết phục chưa cao; ý thức tu dưỡng, tự rèn luyện của một bộ phận cán bộ còn thấp, một số cán bộ suy thoái về đạo đức lối sống, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín chung của toàn ngành. Về nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh:

 

Nhân dịp này, Tòa án nhân dân tối cao đã truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Độc lập hạng nhất cho các đồng chí: Lê Giảng và Lê Thị Phương Hằng, nguyên là các Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao.