Hội nghị trực tuyến Tư lệnh lực lượng Quốc phòng

(VOH) - Sáng 24/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17) và lễ bàn giao chức Chủ tịch ACDFM cho Brunei. 

Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh lực lượng Quốc phòng
Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì và phát biểu tại hội nghị. Ảnh: SGGP

Thay mặt Bộ Quốc phòng và quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng và quân đội các nước ASEAN đối với Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Đồng thời tin tưởng trên cương vị của mình, lãnh đạo các Lực lượng quân đội các nước ASEAN tiếp tục tham gia tích cực vào nỗ lực của Chính phủ mỗi nước nhằm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Thượng tướng Phan Văn Giang cho biết: "Với tinh thần không để dịch bệnh ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác quốc phòng, quân sự trong ASEAN, đây là lần đầu tiên Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng ASEAN và các hội nghị trực thuộc được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tôi cho rằng đây là cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình hiện nay, đồng thời tận dụng được những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại".

Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, các nước ASEAN nhất trí đánh giá hiện nay khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống như an ninh biển, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, dịch bệnh,… có nguy cơ ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực. Các nước khẳng định ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, nhất trí trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Các nước ASEAN thống nhất trong bối cảnh khu vực và thế giới hiện nay, quân đội các nước ASEAN cần tăng cường hợp tác thực chất và gắn kết nội khối hơn nữa nhằm củng cố sự tin cậy lẫn nhau, cùng chung tay ứng phó với những thách thức để góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.