Hồi sinh du lịch biển miền Trung

(VOH) - Cùng với tuyến đường Di sản miền Trung, vương quốc hang động Phong Nha - Quảng Bình, du lịch biển ở miền Trung cũng tạo nên nét quyến rũ, thu hút du khách. 

Trong tất cả các tuyến tour về miền trung, các Công ty lữ hành đều đưa du lịch biển vào sản phẩm để làm phong phú lựa chọn của du khách. Tuy vậy, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển do Formasa gây ra, mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên Chính phủ đã chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác chỉ đạo để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Thông tin này đem lại niềm vui không chỉ cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ở địa phương mà cả du khách cùng các đơn vị lữ hành khắp cả nước. 

du lịch biển miền Trung

 Du khách trải nghiệm trượt cát ở Quang Phú, Quảng Bình.

Đến bãi biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh trong những ngày này, ai cũng dễ dàng nhận ra sự hồi sinh của một dải biển dài, hiền hòa sóng vỗ như một bức tranh sinh động nhất. Sự yên ắng do trống vắng du khách ở thời điểm cách đây hơn 2 năm, nay đã được thay bằng những hoạt động mua bán hải sản tươi sống của người dân địa phương và khách du lịch. Không còn những lo lắng thường trực như trước kia, du khách đến với Thiên Cầm hiện nay vô tư chọn những món hàng tươi sống rồi thoải mái hấp, nướng hoặc chế biến theo hương vị đặc trưng của mình để nhấm nháp đặc sản của địa phương.

Càng về chiều, khách du lịch cùng với người dân địa phương lại trốn nóng bằng cách lặn dưới dòng nước biển xanh mát. Ông Đỗ Xuân Đài, người dân huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, bộc bạch: "Hôm nay cũng tình cờ về đây, tôi cảm thấy khí hậu biển rất mát, an toàn. Bà con ăn uống hải sản cũng bình thường, không có vấn đề gì hết. Cũng không còn lo những chuyện về môi trường nữa. Bản thân tôi cũng ăn uống vô tư, mực hay cái gì cũng ăn thường xuyên hết".

Biển yên lặng và trong xanh. Dòng khách du lịch trở về với Thiên Cầm cũng ngày một đông hơn. Đây là tín hiệu vui làm cho những người kinh doanh dịch vụ, lữ hành, lưu trú ở Hà Tĩnh nói riêng và khu vực miền Trung nói chung như tiếp thêm động lực sau một thời gian bám víu, mong chờ sự hồi sinh từ biển.

Bà Đậu Thúy Hường, Phó Giám đốc kinh doanh khách sạn Ngân Hà (Hà Tĩnh) nhớ lại: ngay sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, khách lưu trú đột ngột giảm hẳn, thậm chí có thời điểm công suất phòng chỉ bằng 20 - 30% cũng là điều đáng mừng. Lúc đó, việc duy trì hoạt động kinh doanh, trả lương cho đội ngũ nhân viên cũng là một bài toán lớn. Nhiều lúc cảm thấy chán nản vì không có lối ra. Song, không vì thế mà bỏ ngang công việc, nên buộc phải gắng gượng duy trì. Đến nay, với những dấu hiệu tích cực từ lượng du khách.

"Tôi rất mong muốn được người dân cả nước biết đến về biển Thiên Cầm nhiều hơn. Tôi rất là vui vì thông tin biển miền Trung an toàn sẽ làm thay đổi lượng du khách đến với biển Hà Tĩnh. Dân cũng như du khách sẽ yên tâm hơn. Đặc biệt, các ngành nghề kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn như chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi đón khách đông hơn. Khách đến tắm biến xong có thể ở lại nghỉ ngơi, lưu trú qua đêm", bà Đậu Thúy Hường kỳ vọng.

Ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cho hay, du lịch biển ở địa phương đã có dấu hiệu phục hồi từ mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, sau Hội nghị Tổng kết công tác chỉ đạo để ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường biển, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì giữa tháng 5 vừa qua ở Quảng Trị, được kỳ vọng là dấu mốc để ngành du lịch miền Trung lấy lại đà tăng trưởng, thắp lên những cơ hội đầu tư, kinh doanh vào dải đất còn khó khăn này. Minh chứng cụ thể là số lượng du khách đến với du lịch biển ở Hà Tĩnh trong năm 2017 tăng hơn 4-5 lần so với năm trước. Tổng lượt khách đến với Hà Tĩnh năm 2017 đạt 3 triệu rưỡi lượt, trong đó có 1 triệu rưỡi lượt khách có lưu trú.

Ông Lê Trần Sáng, vui mừng cho biết: "Rất vui mừng vì thời điểm hiện nay biển Hà Tĩnh nói riêng cũng như 4 tỉnh miền Trung đã thực sự ổn định. Điều này đã được Bộ Tài nguyên môi trường khẳng định sau khi trắc nghiệm nguồn nước biển ở đây. Hải sản ở tầng mặt cũng như tầng đáy đã được Bộ Y tế khẳng định an toàn, đủ điều kiện để phục vụ du khách. Như vậy, khách về với biển Hà Tĩnh sẽ được tắm biển, nghỉ dưỡng, chơi các hoạt động thể thao trên biển rất tốt để phục vụ du khách".

du lịch biển miền Trung

 Du lịch Team Building cũng là loại hình hút khách du lịch khu vực biển miền Trung như Nhật Lệ (Quảng Bình), Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Tại Quảng Bình, ngành du lịch địa phương cũng đợi chờ những tín hiệu tích cực hơn ở năm 2017, kỳ vọng ở các doanh nghiệp lữ hành sẽ mạnh dạn chào bán và giới thiệu cho du khách đến với du lịch biển ở địa phương, thưởng thức những đặc sản biển tươi ngon nhất. Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho hay, năm 2017, khách du lịch đến với địa phương tăng trưởng ở mức 73%, đạt 5 triệu 300 ngàn lượt khách.

"Du lịch biển hiện nay rất hấp dẫn, an toàn. Tất cả các chỉ số khoa học đã được minh chứng. Tuy nhiên, Quảng Bình không chỉ có biển mà còn có du lịch hang động, văn hóa lịch sử… Do đó, lượng khách đã tăng trưởng rồi thì sẽ tiếp tục tăng trưởng nữa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không muốn có sự tăng trưởng nóng mà phải có sự bền vững để làm sao chất lượng dịch vụ phát triển tương xứng, đáp ứng nhu cầu du khách và khiến họ được hài lòng nhất", ông Phong nói.

Du lịch biển miền Trung hồi sinh là điều đang hiển hiện rõ nét. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, các tour nội địa mùa cao điểm du lịch hè năm nay, du khách chọn về với biển tăng lên đáng kể. Ẩm thực biển cũng được các công ty chủ động đưa vào thực đơn để du khách thưởng thức và trải nghiệm. Điều đó sẽ khiến doanh thu của ngành du lịch các tỉnh miền Trung tăng dần lên.

Biển miền Trung - không chỉ có giá trị về cảnh quan mà còn chứa đựng trong đó nguồn tài nguyên kinh tế chủ lực của các địa phương này. Đứng trước những tín hiệu tích cực đó, kinh tế du lịch biển miền Trung đã sẵn sàng với những bứt phá ở phía trước.