Hội thảo "Giải pháp giảm ùn tắc giao thông, kẹt xe trên địa bàn TPHCM"

(VOH) - Hôm qua, 1/7, Sở Khoa học Công nghệ Tp.HCM đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp giảm ùn tắc giao thông, kẹt xe trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh".

Triều cường, ngập nước, các công trình thi công chiếm dụng mặt đường gây ra kẹt xe…

Đến dự có đại biểu thuộc các Ban ngành quản lý về giao thông, các chuyên gia nghiên cứu và một số doanh nghiệp.…nhằm đề ra những giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong việc góp phần làm giảm ùn tắc, kẹt xe trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Phó Giáo sư tiến sĩ Lê Hoài Quốc - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ chủ trì Hội thảo.

Các ý kiến đã đi sâu vào phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, kẹt xe trên địa bàn thành phố. Tham luận của Phó Giáo sư, tiến sĩ Phạm Xuân Mai, Khoa Kỹ thuật Giao thông trường Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh với tựa đề Những giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giảm ùn tắc giao thông đã chỉ ra thủ phạm chính gây nên tình trạng ùn tắc giao thông chính là xe hai bánh cá nhân, tham luận đã chỉ rõ : 70% các vụ kẹt xe là do xe gắn máy gây ra. Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Lê Minh Triết - Phòng Khai thác hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải  thì không chỉ xe hai bánh mà hiện nay, sự gia tăng không ngưng của xe ô tô cá nhân cũng đang từng ngày làm cho tình trạng ùn tắc giao thông thêm phức tạp.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đồng tình với hướng giải quyết hiện nay là giảm phương tiện giao thông cá nhân, và tăng các phương tiện vận tải hành khách công cộng. Thạc sĩ Dư Phước Tân , trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển đô thị, Viện Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết:

Theo thượng tá Võ Văn Vân - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ thì hai việc này cần được tiến hành song song, và phải đảm bảo được sự cân bằng giữa nhu cầu đi lại của người dân và việc quản lý giao thông có hiệu quả. Thượng tá Võ Văn Vân cho biết, thành phố hiện có 160 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, và 60 điểm có thể xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, vì vậy trong tình hình trước mắt, bên cạnh việc tăng cường xử phạt để làm tăng tính chấp hành luật giao thông của người dân, cũng cần tăng cường các hình thức thông báo tình hình giao thông để người dân có thể chủ động chọn hướng giao thông phù hợp, tránh kẹt xe. Thượng tá Võ Văn Vân nói:

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban chuyên trách Ban an toàn giao thông thành phố cho biết : trước khi tính đến các giải pháp lâu dài, thì trước mắt cần xác định rõ nguyên nhân gây nên tình trạng kẹt xe là gì, để giải quyết trước, như: triều cường, ngập nước, các công trình thi công chiếm dụng mặt đường gây ra kẹt xe…  Ông Nguyễn Ngọc Tường nói:

Qua Hội thảo này đã đặt ra cho thành phố hàng loạt các vấn đề cần các giải pháp khả thi. Trong đó, sự đóng góp của Khoa học Công nghệ chỉ góp một phần giải quyết nạn ùn tắt giao thông. Quan trọng hơn cả vẫn là những giải pháp mang tính xã hội. Làm thế nào để vừa đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân, vừa tăng tính hiệu quả trong quản lý về giao thông là một câu hỏi khó ! Và chỉ có thể giải quyết được nạn ùn tắt giao  thông nếu các biện pháp được tiến hành đồng bộ và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân.

  Thoại Diễm