Hội thảo góp ý dự thảo Bộ Luật lao động sửa đổi

(VOH) - Ngày 15/6, tại TPHCM, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức hội thảo thảo lấy ý kiến đóng góp dự thảo Bộ Luật Lao Động (sửa đổi).

Theo ý kiến chung của các cấp công đoàn khu vực phía Nam là không chấp nhận ‘đa nguyên’ trong tổ chức Công đoàn. Vì  các đại biểu chỉ ra rằng , việc cho phép thành lập “đại diện tập thể lao động”  ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn thuộc  chương XIII của Dự thảo là đi ngược lại Hiến pháp và vi phạm nghiêm trọng Luật Công đoàn. Điều đáng nói hơn đây chẳng khác nào tạo kẻ hỡ cho nhiều doanh nghiệp không thành lập Công đoàn mà chỉ lập ban “đại diện tập thể lao động”. Hơn nữa, việc dự thảo quy định sự hiện diện của một tổ chức không phải là Công đoàn nhưng lại làm thay chức năng của Công đoàn sẽ tạo tiền lệ hết sức nguy hiểm, nếu không nói là cổ xúy và thừa nhận “đa nguyên Công đoàn”.

Ngoài ra, trong dự thảo nêu : “Những cuộc đình công bất hợp pháp là những cuộc không phát sinh từ tranh chấp lao động tập thể về lợi ích”, nhiều đại biểu cho rằng đây là bước thụt lùi của ban soạn thảo, bởi phần lớn các vụ đình công vừa qua là đình công về quyền chứ không phải đình công về lợi ích. Vì vậy, nếu không được điều chỉnh kịp thời thì đình công tiếp tục diễn ra không tuân theo quy định của pháp luật./.