Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

(VOH) - Sáng 22/6, Thành ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ VN TPHCM tổ chức hội thảo khoa học: “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam, với Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định, TPHCM”.

Hội thảo dưới sự chủ trì của ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, ông Võ Văn Thưởng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP, bà Võ Thị Dung - Chủ tịch UBMTTQVN TP. Tham dự hội thảo còn có bà Hà Thị Khiết - Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó Chủ tịch nước, bà Ngô Thị Huệ - Phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cùng các nhân sĩ, tri thức, đoàn viên, thanh niên TP. 

Đồng chí Lê Thanh Hải phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: QĐND)

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải phát biểu đề dẫn nhấn mạnh hội thảo nhằm khẳng định và tôn vinh những đóng góp, cống hiến to lớn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân miền Nam, của Đảng bộ, nhân dân TP.

Gần 70 năm hoạt động cách mạng, ông có hơn nửa cuộc đời gắn bó với cách mạng miền Nam, Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định, TPHCM và đã để lại nhiều bài học quý báu trong công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Ông Lê Thanh Hải mong muốn qua hội thảo các đại biểu tập trung trao đổi để khẳng định giá trị những công lao to lớn về người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là người Cộng sản kiên trung, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; khẳng định những cống hiến của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với sự nghiệp cách mạng; là người lãnh đạo giàu thực tiễn, luôn tìm tòi đường lối đổi mới, góp phần vào đường lối đổi mới của Đảng; đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ cuộc đời cách mạng vận dụng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của TPHCM.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bày tỏ mong muốn: “Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mong từ hội thảo quan trọng rất có ý nghĩa này chúng ta sẽ làm sáng tỏ hơn nữa những công lao cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân ta, của miền Nam, của Đảng bộ và nhân dân TP.HCM. Tưởng nhớ, biết ơn, học tập Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, các thế hệ ngày nay của TP quyết tâm phát huy những giá trị lịch sử, những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời đại mới, nêu cao ý chí cách mạng, tự giác phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người Cộng sản, kiên trì học tập nâng cao nhận thức về mọi mặt, tích cực hoạt động thực tiễn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trước hết, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm trong đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, với vai trò là đô thị đặc biệt đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước, từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á.

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: QĐND)

Đã có 120 bài tham luận đóng góp cho hội thảo khoa học, với 92 bài tham luận đăng tải trong kỷ yếu hội thảo với 3 phần theo chủ đề: đồng chí Nguyễn Văn Linh - nhà lãnh đạo kiên trung, sáng tạo; đồng chí Nguyễn Văn Linh - người gắn bó mật thiết với Đảng bộ và nhân dân TPHCM và đồng chí Nguyễn Văn Linh - một tấm gương sáng tận trung với nước, tận hiếu với dân.

Tại hội thảo các đại biểu đã nghe 8 bài tham luận của các đại biểu có nhiều năm gắn bó với cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Trong bài tham luận với chủ đề: “Nhớ mãi người anh, người thầy Nguyễn Văn Linh”, ông Tô Bửu Giám - nguyên Trợ lý của Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Văn Linh cho biết: "Từ năm 1993, được làm việc trực tiếp hàng ngày với anh, tôi mới hiểu anh nhiều hơn và học rất nhiều ở anh. Khởi xướng rồi thực hiện tư duy đổi mới, anh đã cùng Trung ương Đảng có những quyết sách về kinh tế, xã hội, quân sự, đối ngoại sáng suốt, không những đã giữ nước ta ổn định mà còn phát triển. Nhờ những đức tính, sự hiểu biết, cách xử thế êm đẹp của anh làm cho anh được tin cậy và anh đã làm cho TPHCM và đất nước qua được những thác ghềnh nguy hiểm. Ngày nay những thành công của TPHCM và đất nước đều có những dấu ấn của Nguyễn Văn Linh.

Khẳng định về những đóng góp của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, một trong những quan điểm nổi bật của đồng chí Nguyễn Văn Linh trong quá trình đổi mới là phải luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, khi tiến hành công cuộc đổi mới cần phải chuẩn bị trước về cơ sở lý luận.

Bà Phạm Phương Thảo cho rằng: “Những bài học từ thời đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn làm cho các thế hệ lãnh đạo TP hết sức tâm đắc, đó là phải sâu sát với thực tiễn, bởi thực tiễn đã chỉ ra những cách làm đúng. Từ những cái mới, cái sáng tạo được đúc rút từ thực tiễn phải được nhận thức, phân tích, khái quát thành quan điểm, chủ trương, chuyển thành nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Bày tỏ tình cảm của mình tại buổi hội thảo khoa học, bà Ngô Thị Huệ - phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã chia sẻ về cuộc đời và tình cảm đối với gia đình của ông, đồng thời cảm ơn tình cảm của các đại biểu tại hội thảo.

Phát biểu tổng kết buổi hội thảo, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Hội thảo lần này đã có những đánh giá khách quan, giá trị thực tiễn và lý luận khẳng định những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam, với Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định, TPHCM.